เคล็ดลับปั้นแบรนด์โตไวด้วยการสร้าง LINE OA

ม้วนเดียวจบ! ทริกสร้าง LINE OA เพื่อคนอยากขายดี

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีสมาร์ตโฟน คงต้องรู้จักแอปพลิเคชันแชตยอดนิยมอย่าง LINE เป็นอย่างดี แล้วรู้หรือไม่ว่าปัจจุบัน LINE มีผู้ใช้งานในประเทศไทยมากกว่า 50 ล้านคน และไม่ได้เป็นแค่แอปพลิเคชันสำหรับแชตอีกต่อไป แต่ยังมีฟีเจอร์ที่ตอบโจทย์คนทำธุรกิจและช่วยสร้างยอดขายให้ธุรกิจโตไวได้อย่างคาดไม่ถึง ด้วยการสร้างบัญชี LINE Official Account หรือ LINE OA ที่จะช่วยให้คุณเข้าถึงผู้ใช้ LINE ทั่วประเทศได้อย่างง่ายดาย

บทความนี้จะพาคุณไปรู้จัก LINE OA ในทุกแง่มุมว่าคืออะไร เริ่มสร้างบัญชีและใช้ยังไง แล้วจะมีฟีเจอร์เจ๋ง ๆ มาช่วยสร้างยอดขายให้คุณได้อย่างไรบ้าง ตามไปหาคำตอบกันได้เลย!

เคล็ดลับปั้นแบรนด์โตไวด้วยการสร้าง LINE OA

รู้ก่อนสร้าง LINE OA คืออะไร?

LINE Official Account หรือ LINE OA เป็นบัญชี LINE รูปแบบหนึ่งที่ออกแบบมาให้ใช้ในเชิงธุรกิจ สำหรับองค์กร หน่วยงาน ห้างร้าน หรือบุคคลที่ต้องการสื่อสารกับผู้ติดตามจำนวนมาก มีฟีเจอร์ให้เลือกใช้งานอย่างหลากหลาย ทั้งฟีเจอร์พื้นฐานเหมือนบัญชีส่วนบุคคล และฟีเจอร์ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อรองรับการใช้งานในเชิงพาณิชย์โดยเฉพาะ

รวมฟีเจอร์เด็ดที่คนใช้ LINE OA ห้ามพลาด!

อย่างที่เกริ่นไปข้างต้นว่า LINE OA ถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานในเชิงธุรกิจ บัญชี LINE รูปแบบนี้จึงมีฟีเจอร์ที่ตอบโจทย์การทำธุรกิจและการสร้างยอดขายหลายอย่าง ซึ่งฟีเจอร์หลักที่คุณไม่ควรพลาดได้แก่ 6 ฟีเจอร์เหล่านี้

1. Broadcast Message ส่งข้อความหาผู้ติดตามทั้งหมดในคราวเดียว

เบื่อไหมกับการต้องก๊อปปี้ข้อความเดิม ๆ เพื่อส่งต่อให้ลูกค้าเป็นรายบุคคล หากคุณมีโปรโมชันหรือเรื่องที่อยากจะประชาสัมพันธ์ผ่าน LINE OA แค่ใช้ Broadcast Message ก็สามารถส่งข้อความหาผู้ติดตามทั้งหมดได้ในครั้งเดียวแล้ว แถมยังสามารถกำหนดวันและเวลาที่ต้องการส่งข้อความได้อีกด้วย

2. ดึงดูดความสนใจลูกค้าด้วยการสร้าง Rich Menu

การสร้าง Rich Menu บน LINE OA จะเปลี่ยนหน้าตาแชตของแบรนด์คุณให้ดูดีมีสีสัน น่าใช้งานด้วยช่องทางลัดสูงสุด 6 ช่อง สามารถใส่คำสั่งต่าง ๆ ได้มากมาย เช่น รายละเอียดสินค้าและบริการ โปรโมชัน การลิงก์ไปยังหน้าเว็บไซต์ ช่วยเพิ่มความสะดวกในการใช้งานของผู้ติดตามได้มากทีเดียว

3. ระบบจัดการแชตอย่างมีประสิทธิภาพ

เมื่อมีผู้ติดตามส่งข้อความเข้ามาที่ LINE OA มากมาย จะตอบอย่างไรให้ไม่ตกหล่น? ลองใช้ฟีเจอร์ Chat Tag เข้ามาช่วยบริหารแชตด้วยการจัดหมวดหมู่กันดีกว่า โดยคุณสามารถกำหนดหมวดให้กับแต่ละแชตได้ตามความต้องการ เช่น กำหนดตามระดับความสนใจสินค้า กำหนดตามช่วงอายุ กำหนดตามความถี่ในการซื้อ เพื่อให้ง่ายต่อการตอบและสื่อสารได้ตรงกลุ่มมากขึ้น

4. ระบบตอบข้อความอัตโนมัติหรือ Chat Bot

ใครทำธุรกิจค้าขายออนไลน์คงเข้าใจธรรมชาติของลูกค้าดีว่ามักจะมีคำถามบ่อย ๆ อยู่ไม่กี่ข้อ เช่น สินค้าราคาเท่าไหร่ มีโปรโมชันไหม สินค้าช่วยเรื่องอะไร ซึ่งคุณสามารถกำหนดคีย์เวิร์ดของคำถามแล้วกำหนดคำตอบไว้ล่วงหน้าได้ เพียงเท่านี้ลูกค้าก็จะได้คำตอบเร็วทันใจ ส่วนคุณก็ไม่ต้องนั่งตอบคำถามเดิมซ้ำ ๆ แล้ว

5. ทำบัตรสะสมแต้มและแบบสอบถาม

Reward Card หรือบัตรสะสมแต้ม ถือเป็นกลยุทธ์ในการสร้างลูกค้าประจำได้อีกทางหนึ่ง กระตุ้นให้ลูกค้าซื้อสินค้าหรือบริการซ้ำ เพื่อแลกกับรางวัลบางอย่าง ซึ่งสามารถรับแต้มและเช็กแต้มย้อนหลังได้สะดวกผ่านทางหน้าแชตได้เลย

6. ซื้อโฆษณาเพื่อเพิ่มจำนวนผู้ติดตาม

เมื่อจุดแข็งของ LINE OA คือการสร้างจำนวนผู้ติดตามเพื่อเพิ่มการรับรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการ ยิ่งมีผู้ติดตามจำนวนมาก โอกาสในการปิดการขายได้ก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้น การมีบัญชี LINE OA จะช่วยรองรับผู้ติดตามใหม่ ๆ จากการซื้อโฆษณาบน LINE ADS ได้อย่างง่ายดาย และพร้อมมีปฏิสัมพันธ์กับพวกเขาได้ทันทีที่กดเพิ่มเพื่อนจากโฆษณา

จบคำถาม LINE OA ใช้ยังไงให้เข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น

ธุรกิจแบบไหนเหมาะกับการใช้ LINE OA?

LINE OA ถือเป็นรูปแบบบัญชีที่เหมาะกับทุกธุรกิจ ทั้งธุรกิจบริการ ท่องเที่ยว โรงเรียน ร้านอาหารและเครื่องดื่ม อสังหาริมทรัพย์ อาหารเสริม ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว และธุรกิจอื่น ๆ ที่ต้องการสร้างยอดขายผ่านออนไลน์ รวมทั้งบุคคลสาธารณะ เช่น ดารา ศิลปิน บล็อกเกอร์ และอินฟลูเอนเซอร์ในสาขาต่าง ๆ ที่ต้องการสื่อสารกับผู้ติดตามจำนวนมากได้อย่างครบถ้วนและตรงจุด

สอนวิธีสร้าง LINE OA แบบมืออาชีพ

หลังจากรู้แล้วว่า LINE OA ใช้ยังไง มีฟีเจอร์ไหนน่าสนใจบ้าง เชื่อว่าหลายคนคงอยากเริ่มต้นสร้าง LINE OA ด้วยตัวเองแล้วแน่นอน ซึ่งสามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยการเข้าไปที่เว็บไซต์ของ LINE For Business กด “สร้างบัญชีทั่วไป” หรือ “สร้างบัญชีรับรอง” แล้วเข้าสู่ระบบด้วย ID LINE ของคุณ จากนั้นกรอกรายละเอียดให้ครบแล้วกดส่ง เพียงเท่านี้คุณก็มีบัญชี LINE OA ของตัวเองแล้ว

หลังจากสร้าง LINE OA แล้ว จะพบว่ามีโล่กำกับอยู่ที่ชื่อบัญชี ซึ่งสีของโล่จะเป็นตัวบ่งบอกสถานะของบัญชีคุณ โดยแบ่งเป็น 3 สีด้วยกัน ได้แก่ สีเทา เป็นบัญชีทั่วไป, สีน้ำเงิน เป็นบัญชีที่ได้รับการรับรองจาก LINE และสีเขียว เป็น Premium Account สำหรับธุรกิจหรือองค์กรขนาดใหญ่

มีบัญชี LINE OA แล้วอย่าลืมบริหารจัดการให้ดี ป้องกันการโดนบล็อกด้วยการแจ้งข้อมูลข่าวสารให้ตรงใจผู้ติดตาม ไม่ Broadcast บ่อยจนเกินไป และโฟกัสที่สิทธิประโยชน์ของลูกค้า เพื่อจูงใจให้พวกเขายังอยากติดตามเราต่อไปนั่นเอง

อยากประสบความสำเร็จด้วยการใช้ LINE OA สร้างยอดขาย ที่ The iCon Academy ยินดีให้คำปรึกษา เรามีผู้เชี่ยวชาญด้านการทำการตลาดโดยเฉพาะ พร้อมให้คุณเรียนคอร์สอบรมสอนการทำ LINE Official Account แบบมืออาชีพ ช่วยคุณเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้นและง่ายขึ้น สร้างธุรกิจโตไวอย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องลองผิดลองถูก สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 02-105-6789