อยากออกแบบงานด้วย Canva ต้องใช้ยังไง

ภาพสวยโดนใจยังไงก็ชน!ะ สอนตั้งแต่เริ่ม Canva ใช้ยังไง

ในการจะตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าแต่ละชิ้น ผู้บริโภคต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง? แน่นอนว่าคุณภาพของผลิตภัณฑ์ย่อมมีความสำคัญ แต่สิ่งแรกที่ผู้บริโภคหรือลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายจะได้เห็นนั้นคือ ภาพการโฆษณา หรือการสื่อสารทางการตลาด ที่ทางแบรนด์ต้องการสื่อสารออกไป ซึ่งนั่นแหละที่จะเป็นตัวช่วยในการสร้าง First Impression ให้ลูกค้ามาสนใจสินค้าต่อได้

แต่ในบางครั้งถึงแม้ว่าเจ้าของแบรนด์จะมีไอเดียสรรค์สร้างภาพโฆษณาหรือภาพ Concept สินค้าที่น่าสนใจ หรือแม้จะคิดคอนเทนต์ได้ดีแค่ไหน แต่กลับถูกจำกัดด้วยการใช้งานโปรแกรมออกแบบที่ยากเกินกว่าจะทำความเข้าใจ จนกลายเป็นอุปสรรคในการส่งต่อจินตนาการให้ออกมาเป็นชิ้นงาน ก็อาจทำให้ไม่สามารถนำเสนอสินค้าให้ตรงคุณภาพได้อย่างใจ ดังนั้น วันนี้เราจึงจะพามารู้จักกับ Canva เครื่องมือที่จะช่วยให้การออกแบบเป็นเรื่องง่าย โดยจะพามาดูว่า Canva สามารถใช้ยังไงได้บ้าง ไปจนถึงแนะนำการสอนใช้งาน Canva แบบมืออาชีพ

ทำความรู้จัก Canva คืออะไร

Canva คือเครื่องมือที่จะช่วยให้การออกแบบงานกราฟิกง่ายขึ้น เนื่องจากความสะดวกในการใช้งานที่สามารถทำได้ผ่าน Application หรือในเว็บไซต์ ประกอบกับตัวโปรแกรมมี Template มากมายที่ช่วยในการดีไซน์ ทำให้แม้คุณจะเป็นคนที่ไม่เก่งงานศิลปะหรือการออกแบบเท่าไรก็ยังสามารถสรรค์สร้างผลงานที่ดีตามรูปแบบที่มีอยู่แล้วได้

Canva ใช้ยังไง ทำอะไรได้บ้าง

  • มี Template ให้เลือกกว่า 60,000 แบบ จากนักออกแบบมืออาชีพ จึงช่วยประหยัดเวลาในการสร้างสรรค์และออกแบบรูปภาพ
  • Text Tool ปรับแต่งข้อความได้ง่าย ไม่ว่าจะย้ายหรือปรับขนาดข้อความ อีกทั้งยังรองรับ Google Fonts ทำให้ได้ความหลากหลายมากยิ่งขึ้น
  • มี Photo Tool ที่รองรับการปรับแต่งรูปภาพให้สวยงาม ให้รูปภาพเข้ากับข้อความได้อย่างลงตัว รวมถึงยังสามารถเพิ่มรูปของตัวเองเข้าไป หรือค้นหารูปภาพฟรีได้บน Canva
  • ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ด้วย Teams ที่สามารถสร้างการออกแบบร่วมกันแบบเรียลไทม์ได้ พร้อมส่ง Comment ข้อเสนอแนะได้แบบทันที
คอร์สสอนใช้งาน Canva แบบมืออาชีพ ตั้งแต่เบื้องต้น

สอนใช้งาน Canva ตั้งแต่ต้นแบบมืออาชีพ

1. สมัครสมาชิก

ในการเริ่มใช้งาน Canva จะต้องทำการสร้างบัญชีผู้ใช้งานก่อน ซึ่งสามารถเลือกสมัครได้ 3 ช่องทาง ได้แก่ Google, Facebook, E-Mail โดยมีให้เลือกทั้งแบบทั่วไปที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย และ Canva Pro ที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายรายเดือน

2. เริ่มสร้างงานออกแบบได้ตามต้องการ

หลังจากสมัครสมาชิกเรียบร้อยแล้ว สามารถเริ่มใช้งานได้โดยการกดที่ “สร้างงานออกแบบ” ซึ่งมีให้เลือกหลายรูปแบบ ทั้งการสร้างวิดีโอ เรซูเม่ โปสเตอร์ อินโฟกราฟิก หรือการสร้างโพสต์สำหรับงานออนไลน์อย่าง Facebook หรือ Instagram
หากต้องการปรับแต่งไฟล์ที่มีอยู่แล้วก็สามารถทำการอัปโหลดลงบน Canva ได้โดยไฟล์งานจะต้องมีขนาดไม่เกิน 50 MB.

3. เลือก Template ที่เหมาะสม

Template เป็นส่วนช่วยสำคัญที่ทำให้การออกแบบง่ายขึ้น โดยสามารถค้นหา Template ที่เหมาะกับงานของตนเองได้โดยการกดเข้าไปที่หัวข้อหรือเซิร์ชรูปแบบ Template ที่ต้องการได้ที่ช่องค้นหาได้เลย ซึ่งหลังจากได้ Template แล้ว ก็สามารถปรับแต่งได้ด้วยการกดแก้ไขที่ข้อความ สีพื้นหลัง หรือรูปภาพบนงานโดยตรง

4. ขั้นตอนการเซฟงาน

Canva มีตัวเลือกให้สามารถเลือกเซฟงานได้หลายประเภท เช่น PNG, JPG, PDF หรือ GIF ซึ่งแต่ละชนิดจะเหมาะกับการนำไปใช้งานที่แตกต่างกัน ซึ่งควรเลือกชนิดของไฟล์ให้เหมาะสมเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด

ได้เรียนรู้กันไปแล้วว่า Canva สามารถใช้ยังไงได้บ้างในเบื้องต้น เพื่อให้คุณได้ออกแบบ Content ที่ตอบโจทย์ตรงใจ แต่ถ้าใครยังอยากเรียนรู้คอร์สสอนใช้งาน Canva แบบมืออาชีพ ก็ต้องที่ The iCon Academy ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำการตลาดโดยเฉพาะ ที่จะช่วยให้คุณขายสินค้าได้แบบมืออาชีพ สร้างธุรกิจให้เติบโตได้อย่างรวดเร็ว กับการสอนใช้งาน Canva ที่ไม่ใช่แค่สอนว่าใช้ยังไงแต่ยังให้เคล็ดลับระดับมืออาชีพเพื่อสร้างคอนเทนต์รูปภาพให้สะดุดตาตั้งแต่แรกเห็น!