การออกแบบ Packaging สำคัญต่อการขายสินค้าออนไลน์หรือไม่?

รวมประโยชน์ของ Packaging เทคนิคการขายสินค้าที่หลายคนมองข้าม!

หลายคนอาจจะคิดว่าการสร้างแบรนด์ให้น่าสนใจ สินค้าที่มีคุณภาพ หรือราคาที่จับต้องได้คือกลยุทธ์ที่สำคัญในการเพิ่มยอดขายสินค้าออนไลน์ได้ แต่รู้หรือไม่? อีกหนึ่งองค์ประกอบที่สำคัญที่ร้านค้าออนไลน์ควรให้ความสำคัญเช่นเดียวกัน นั่นก็คือ ‘Packaging’ หรือบรรจุภัณฑ์นั่นเอง เราไปดูกันว่า Packaging นั้นสำคัญอย่างไร และมีวิธีไหนบ้างที่เทคนิคการขายสินค้าออนไลน์นี้จะช่วยเพิ่มยอดขายให้แก่คุณได้

ทำไม Packaging จึงสำคัญในการค้าขายออนไลน์?

1. เป็นการสร้างความประทับใจแรกให้แก่ลูกค้า

บรรจุภัณฑ์ หรือ Packaging เปรียบเสมือนประตูด่านแรกของการสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้า โดยเฉพาะการขายสินค้าออนไลน์ที่ลูกค้ามักจะไม่เห็นสินค้าของจริง แต่เมื่อวัสดุมาส่งถึงบ้าน แน่นอนว่าสิ่งแรกที่ลูกค้าของคุณจะเห็นและเกิดความประทับใจได้ง่าย ๆ นั่นก็คือตัว Packaging ที่มีดีไซน์ที่สวยงาม เข้ากับตัวแบรนด์ ซึ่งถือเป็นอีกเทคนิคการขายสินค้าออนไลน์ที่จะช่วยสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้าตั้งแต่แรกนั่นเอง

2. เป็นการเพิ่มความน่าสนใจ การดึงดูดแก่ลูกค้าใหม่

นอกจากจะช่วยเพิ่มความประทับใจแรกให้ลูกค้าแล้ว การที่ร้านของคุณให้ความสำคัญกับการดีไซน์ Packaging ที่สวยงาม สะดุดตา หรือมีลูกเล่นต่าง ๆ ที่ดูแปลกตา จะช่วยให้ผู้บริโภคหันมาสนใจในสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของคุณได้มากขึ้น ไม่เพียงแต่ลูกค้าปัจจุบัน แต่ยังเป็นการดึงดูดกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ จากการโพสต์ภาพ Packaging สวย ๆ หรือการรีวิวสินค้าลงบนโซเชียลมีเดียได้อีกด้วย รับรองว่า หาก Packaging ของร้านคุณออกแบบมาไม่ซ้ำใคร ก็จะยิ่งทำให้สินค้าของร้านคุณเป็นที่นิยมและถูกพูดถึงอย่างแน่นอน

3. เป็นการเพิ่มมูลค่าให้แก่แบรนด์

อีกหนึ่งส่วนสำคัญของการสร้าง Packaging ที่ออกมาสวยและดูดีนั้น ก็จะยิ่งช่วยเพิ่มยอดขายได้อีกช่องทาง เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคส่วนใหญ่มักจะให้ความสนใจกับสิ่งที่แปลกใหม่ หรือสิ่งที่สวยงาม นอกจากจะเป็นการเพิ่มมูลค่าแล้ว ยังเปรียบเสมือนหน้าตา และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์คุณได้อีกด้วย ว่าเจ้าของธุรกิจมีความใส่ใจในรายละเอียดและการออกแบบตั้งแต่ตัวบรรจุภัณฑ์นั่นเอง

เทคนิคการขายสินค้าออนไลน์ ด้วยการออกแบบ Packaging ให้สวยงาม

สร้าง Packaging อย่างไรให้ตรงใจคุณ ถูกใจลูกค้า?

1. บ่งบอกถึงตัวตนของแบรนด์และสินค้า

ก่อนการออกแบบ Packaging เราขอแนะนำให้คุณรู้จักตัวตนของแบรนด์และสินค้าของคุณเองก่อน ว่าอะไรคือจุดเด่นของสินค้า และจะนำจุดเด่นเหล่านั้นมาบอกเล่าเรื่องราวผ่านบรรจุภัณฑ์ของแบรนด์คุณได้อย่างไรบ้าง ยกตัวอย่างเช่น หากคุณทำแบรนด์เกี่ยวกับเทียนหอมสมุนไพร ก็อาจจะเลือกใช้กระดาษคราฟต์สีน้ำตาลเป็นวัสดุหลัก เพื่อบอกเล่าถึงความเป็นธรรมชาติ และอาจจะใช้โทนสีน้ำตาลและสีเขียวเข้ม เพื่อตอกย้ำจุดเด่นของแบรนด์ได้อีกทางหนึ่ง

2. ตรงตามความคาดหวังของลูกค้า

อีกหนึ่งเทคนิคสำคัญในการออกแบบ Packaging สำหรับการขายสินค้าออนไลน์ นั่นก็คือการออกแบบที่ไม่ขัดแย้งกับตัวสินค้าด้านใน ยกตัวอย่างเช่น หากสินค้าของคุณมีราคาที่ค่อนข้างสูง ทำมาจากวัสดุพรีเมียม แต่บรรจุภัณฑ์ของคุณไม่แข็งแรง ทนทาน และหากขนส่งไม่ดี ก็อาจจะเกิดความเสียหายกับตัวสินค้าด้านในได้ อาจส่งผลให้ลูกค้าเกิดความไม่ประทับใจ และไม่กลับมาซื้อสินค้าอีกได้เช่นกัน

3. ดูแตกต่างจากแบรนด์คู่แข่งอื่น ๆ

ในปัจจุบัน การขายสินค้าออนไลน์เกือบแทบทุกประเภท ย่อมมีคู่แข่งจำนวนมาก หากคุณต้องการขายสินค้าออนไลน์ที่มีความโดดเด่น และดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายมากขึ้น การออกแบบ Packaging ให้มีความสวยงาม แปลกตา และน่าสนใจ ไม่ว่าเป็นการเลือกโทนสีที่โดดเด่นขึ้นมา การใช้ชนิดของกระดาษที่แปลกใหม่ รวมไปถึงการเพิ่มอ็อปชันให้ตัวกล่องดูเด่น อย่างการเคลือบด้าน หรือการปั๊มนูน ก็จะช่วยเพิ่มจุดเด่นให้แบรนด์คุณ สร้างความแตกต่างจากแบรนด์อื่นมากขึ้น

4. มีฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์

อีกหนึ่งเทคนิคการขายสินค้าออนไลน์ที่เราขอแนะนำ นั่นคือการออกแบบ Packaging ที่คำนึงถึงฟังก์ชันการใช้งานที่ง่าย ไม่ยุ่งยาก ยกตัวอย่างเช่น หากธุรกิจของคุณคือร้านขายผงชาเขียว ก็อาจจะออกแบบกล่องชาเขียวที่สามารถดึงถุงชาออกมาได้ง่าย สะดวก และยังสามารถเก็บรักษาซองชาเขียวด้านในได้อย่างดีอีกด้วย

ต่อยอดเทคนิคการขายสินค้าออนไลน์กับผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพ ที่ The iCon Academy

นอกจากการออกแบบ Packaging ให้น่าสนใจแล้ว ยังมีเทคนิคการขายสินค้าออนไลน์อีกมากมายที่สำคัญสำหรับการทำการตลาดยุคนี้ให้รุ่ง และประสบความสำเร็จ มาเรียนรู้เทคนิคดี ๆ ในการขายสินค้าออนไลน์เพิ่มเติมที่ The iCon Academy เรามีทีมโค้ชผู้เชี่ยวชาญมากประสบการณ์ที่พร้อมจะเผยเคล็ดลับที่สำคัญ ฉบับเข้าใจง่าย เรียนได้ทุกที่ รับรองว่าช่วยให้ธุรกิจของคุณโตแบบก้าวกระโดดอย่างแน่นอน!