ถ้าหากพูดถึงฟังก์ชันใหม่ใน Instagram ที่ได้รับความนิยมและมีผู้ใช้งานเข้าถึงเป็นจำนวนมาก ก็คงหนีไม่พ้น “Reels” นั่นเอง ซึ่งจะเห็นได้ว่าชาวพ่อค้าแม่ค้าออนไลนทั้งหลาย ก็เริ่มหันมาใช้ฟังก์ชันนี้ในการสร้างคอนเทนต์บน Reel เพื่อปั้นแบรนด์และสร้างยอดขายได้อีกหนึ่งช่องทาง
สำหรับใครที่กำลังทำธุรกิจออนไลน์ แต่ยังไม่รู้ว่า Reels บน Instagram ใช้ยังไง เพื่อให้ร้านค้าของคุณมีผู้เข้าชมจำนวนมาก และเพิ่มยอดขายให้ปังกว่าเดิม วันนี้เรานำเคล็ดลับดี ๆ เกี่ยวกับการขายของใน Reels และคอรส์เรียนขายของผ่าน Instagram มาฝากกัน
Instagram Reels คืออะไร?
Instagram Reels เป็นฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดจาก Instagram ที่ให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างวิดีโอ ภายในระยะเวลาไม่เกิน 90 วินาที พร้อมกับการใส่เอฟเฟกต์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการใส่ฟิลเตอร์ เสียง หรือข้อความ และแชร์ไปบนหน้าฟีดบน Instagram ของคุณ เพื่อให้ Followers ได้เห็นและเข้าถึงกันมากขึ้น
นอกจากนี้ คอนเทนต์ Reels ที่คุณสร้างยังสามารถไปแสดงในหน้า Explore ให้ผู้ที่ชื่นชอบหรือมีความสนใจในสินค้าหรือคอนเทนต์ใกล้เคียงกับร้านค้าคุณสามารถเห็นได้ด้วยเช่นกัน
จุดเด่นของการใช้ Reels บน Instagram
- เป็นฟีเจอร์ที่ใช้ได้บน Instagram แอปพลิเคชันที่มีผู้ใช้งานในไทยมากกว่า 18.5 ล้านคน
- สามารถสร้างวิดีโอความยาวมากสุด 90 วินาที
- สามารถปรับแต่งวิดีโอได้ รวมทั้งยังสามารถใส่ Filter, Caption, Sticker และอื่น ๆ
เทคนิคเพิ่มยอดขายผ่านคอนเทนต์ Reels บน Instagram
1. โชว์สินค้าให้เห็นชัดเจน
หากคุณจะขายของใน Reels บน Instagram ทั้งที ก็ต้องโชว์สินค้าของคุณให้ชัด เพื่อให้ผู้ชมได้รู้ว่าคุณกำลังขายสินค้าชนิดไหนอยู่ แถมยังเป็นการช่วยให้ทั้งสินค้าและแบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักและจดจำมากขึ้นอีกด้วย
2. สร้างคอนเทนต์หรือ Story ที่มีความน่าสนใจและหลากหลาย
การสร้างคอนเทนต์บน Reels ที่หลากหลายจะช่วยดึงดูดผู้เข้าชมได้มากขึ้น เช่น ถ้าหากคุณขายเมล็ดกาแฟ และอยากนำเสนอเมล็ดพันธุ์ต่าง ๆ ก็อาจจะทำคอนเทนต์ใน Reels เป็น EP อัลบั้ม เพื่อให้ผู้ชมรอติดตามไปเรื่อย ๆ หรือสลับรูปแบบการทำ ไม่ว่าจะเป็นการสร้าง Educational Content หรือคอนเทนต์แนวความรู้ที่ให้ประโยชน์, การทำ FQAs ตอบคำถามที่ลูกค้าถามเข้ามาบ่อย ๆ หรือการทำ Behind the Scenes Content เช่น สตอรี่แบรนด์หรือเบื้องหลังการทำงานของทีมงานว่าแบรนด์ใส่ใจกับสินค้ามากแค่ไหน เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกอินกับแบรนด์มากขึ้น นำไปสู่ความไว้วางใจและอยากอุดหนุนแบรนด์คุณไปเรื่อย ๆ
3. จัดโปรโมชันพิเศษ แจกของรางวัลให้ลูกค้าร่วมสนุก
การสร้างคอนเทนต์ขายของใน Reels อย่างเดียวก็อาจจะดึงดูดลูกค้าไม่พอ เพราะกลยุทธ์ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ร้านค้าบน Instagram ขาดไม่ได้ นั่นก็คือการจัดโปรโมชันต่าง ๆ และการแจกรางวัลเพื่อให้ลูกค้าได้ร่วมสนุก ร่วมแชร์ และเข้าถึงผู้ชมและกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น
4. ใส่ใจเกี่ยวกับการทำคลิป
การตัดต่อคลิปวิดีโออย่างโปร ด้วยเครื่องมือสุดสร้างสรรค์ต่าง ๆ บน Instagram จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้แก่วิดีโอของคุณได้มากขึ้น หรือทำให้ผู้ติดตามอยากรับชมวิดีโอต่อ โดยมีทริกง่าย ๆ ดังนี้
- ความยาว: เลือกความยาวที่เหมาะสมกับการแสดงเนื้อหา หรือสิ่งที่คุณต้องการจะสื่อสาร
- เสียง: เลือกเพลงหรือเสียงดนตรีที่คมชัด และเข้ากับเนื้อหาคอนเทนต์
- ความเร็ว: เลือกความเร็วที่เหมาะสม โดยอาจจะเปลี่ยนความเร็วทั้งวิดีโอ หรือเปลี่ยนเฉพาะบางช่วงในคลิป เพื่อเพิ่มความน่าตื่นเต้นให้แก่ผู้ชมมากขึ้น
- เอฟเฟกต์และการแต่งภาพ: เลือกเอฟเฟกต์ที่สวยงาม และเหมาะสมกับเนื้อหาที่ต้องการสื่อสาร
- การเล่าเรื่อง: ควรวางแผนการเล่าเรื่องที่ชัดเจนและเข้าใจง่าย แต่แฝงไปด้วยความน่าสนุก น่าติดตาม
อยากเปิดร้านออนไลน์ให้ปังทุกช่องทาง เรียนรู้เพิ่มเติมที่ได้ The iCon Academy
พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มือใหม่อยากให้แบรนด์ธุรกิจของคุณปังกว่าเดิม มาเรียนรู้เพิ่มเติมได้จากคอร์สเรียนขายของผ่าน Instagram ที่ The iCon Academy เรามีหลักสูตรสอนทำธุรกิจออนไลน์ สอนวิธีขายของใน Reels ให้ปัง มีแต่คนกดไลก์ กดแชร์ พร้อมยอดขายทะลุเป้า โดยเหล่ากูรูผู้เชี่ยวชาญ ด้วยเนื้อหาที่เข้าใจง่าย นำไปใช้ได้กับธุรกิจออนไลน์ทุกประเภท