“ภาพถ่าย” ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการขายของออนไลน์ เป็นการสร้างความประทับใจแรกและจะสามารถจูงใจให้ลูกค้าซื้อหรือไม่ซื้อสินค้าได้ เราจึงควรศึกษาเทคนิคการถ่ายภาพให้สวยงาม กระตุ้นให้ลูกค้าอยากได้สินค้า และตัดสินใจซื้อในท้ายที่สุด
ใช้แสงธรรมชาติช่วยให้ภาพดูสวยงามมากยิ่งขึ้น
แม้ว่าจะมีอุปกรณ์ไฟครบ แต่แสงไฟที่สวยละมุน ดูเป็นธรรมชาติ ถ่ายออกมาเมื่อไร สินค้าก็ดูสวย แพง แบบไม่ต้องแต่งอะไรเพิ่ม ก็คือ แสงธรรมชาติ หรือแสงจากพระอาทิตย์นั่นเอง ดังนั้น หากว่าเราเป็นคนหนึ่งที่เพิ่งหัดถ่ายภาพ จัดไฟยังไม่สวย หรืออุปกรณ์ยังไม่ครบ เทคนิคการถ่ายภาพให้สวยอย่างหนึ่งที่ขอแนะนำคือ ให้พึ่งพาแสงธรรมชาติดีกว่า ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายนอกอาคาร หรือจะเป็นแสงจากหน้าต่างที่ส่องเข้ามา
สำหรับคนที่อยากจะได้ Mood & Tone ของแบรนด์และสินค้าให้เป็นไปตามที่ต้องการ การเลือกช่วงเวลาที่ถ่ายภาพก็จะช่วยให้ภาพเป็นไปตามที่ต้องการเช่นกัน
- แสงสีทอง อยู่ในช่วงเวลา 6.30 – 8.30 น. และ 16.00 – 18.00 น. เหมาะกับสินค้าที่ต้องการภาพดูอบอุ่น หรือเปล่งประกายความสวยงาม
- แสงสดใส จะอยู่ในช่วงเวลา 9.30 – 11.00 น. และ 14.00 – 15.30 น. เหมาะกับสินค้าที่ต้องการภาพที่แสดงถึงความสดชื่น สดใส
ส่วนช่วงเวลาที่ควรหลีกเลี่ยงคือ 11.30 -15.30 น. เพราะเป็นช่วงเวลาที่แสงจ้ามาก ถ่ายรูปออกมาแล้วจะดูแข็ง ไม่ค่อยมีมิติ ไม่สวยงาม
เลือกแบ็กกราวนด์และพร็อปที่เหมาะสม ไม่แย่งความเด่นของสินค้า
การถ่ายรูปสินค้าเดี่ยว ๆ อาจจะทำให้สินค้าดูไม่สวยงาม อย่างน้อยที่สุด เราควรมีแบ็กกราวนด์ที่สวยงาม ไม่ว่าจะเป็นสีพื้นที่สะท้อนถึงอารมณ์หรือสื่อถึงสินค้า เช่น ครีมทามือ กลิ่นสตรอว์เบอร์รี อาจจะใช้แบ็กกราวนด์สีแดงมาช่วย หรือหากว่าเป็นสินค้าออร์แกนิก อาจจะใช้แบ็กกราวนด์สีเขียวเข้ามาช่วย หรือหากว่าเป็นของใช้ในห้องน้ำ อย่างครีมอาบน้ำ สบู่ เราอาจจะเลือกแบ็กกราวนด์ที่เป็นกระเบื้องโมเสกเพื่อสื่อถึงสถานที่ใช้งาน
นอกจากนี้ การเลือกพร็อป ก็ควรเลือกที่สะท้อนถึงผลิตภัณฑ์ของเรา แม้ว่าเราจะวางให้เห็นด้านหลังแบบเบลอ ๆ เช่น นมกลิ่นส้ม ก็ควรมีลูกส้มวางอยู่ด้วย
สรุปก็คือ การเลือกแบ็กกราวนด์ ควรจะเลือกที่เหมาะกับสินค้า ไม่ว่าจะเป็นสี พื้นผิว หรือลักษณะที่สะท้อนถึงภาพลักษณ์ของสินค้า ส่วนพร็อปก็ควรจะเลือกที่เป็นวัตถุดิบ หรือเกี่ยวข้องกับการใช้สินค้านั้น ๆ แต่ข้อที่สำคัญที่สุดคือ ในภาพต้องให้สินค้าของเราเด่นที่สุด
หา Reference ที่เราชอบ
เทคนิคการถ่ายภาพให้สวยของมือใหม่ที่ยังวางองค์ประกอบภาพไม่เก่ง หรือจะเป็นมือเก๋าแล้วก็ตาม คือ การหา Reference ของการถ่ายภาพ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะจะช่วยให้เราสามารถถ่ายภาพได้สวยงาม เหมือนมืออาชีพยิ่งขึ้น
เราสามารถหา Reference ภาพที่ต้องการได้จากอินเทอร์เน็ต อย่างในแอป Pinterest หรืออาจจะดูจากแบรนด์ที่ขายสินค้าประเภทเดียวกับเรา
ลองเพิ่มความเก๋ด้วยกระจกหรือเงาสะท้อน
สำหรับใครที่อยากหาความแปลกใหม่ให้แก่ภาพ ลองซื้อกระจกเงาเล็ก ๆ มาสะท้อนสินค้าของเรา โดยใช้แบ็กกราวนด์สีพื้นเข้ามาช่วย แล้ววางกระจกที่พื้น หรือแนวต่าง ๆ เมื่อถ่ายรูปออกมาแล้วจะช่วยเพิ่มความสนใจ และความเก๋ไก๋ให้แก่สินค้าได้
ข้อควรระวังสำหรับการใช้กระจกในการถ่ายภาพก็คือ กระจกต้องใส สะท้อนภาพได้อย่างชัดเจน และไม่ควรจะมีองค์ประกอบในภาพมากจนเกินไป เหมาะกับสินค้าที่ต้องการเน้นตัวสินค้าเพียงอย่างเดียว
ใช้ขาตั้งกล้องและรีโมตช่วย
หากว่าเราถ่ายรูปเอง หรือมีทีมงานอยู่ไม่กี่คน ลองหาขาตั้งกล้องและรีโมตที่ใช้ในการกดชัตเตอร์มาช่วย ซึ่งขาตั้งกล้องเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่คอร์สสอนถ่ายรูปสินค้าแนะนำว่าต้องมีด้วยเช่นเดียวกัน
“ขาตั้งกล้อง” นอกจากจะช่วยให้ภาพไม่สั่นแล้ว ยังช่วยให้เราได้มุมมองใหม่ ๆ ที่ไม่เหมือนใคร ที่สำคัญ ยังช่วยให้มุมที่เราต้องการถ่ายไม่เปลี่ยนแปลงไป แม้ว่าเราจะหยุด เพื่อขยับสิ่งของหรือสินค้าสักกี่ครั้งก็ตาม
นอกจากนี้ รีโมตกดชัตเตอร์ หรือให้แอปช่วยถ่ายภาพผ่านโทรศัพท์มือถือ ก็ช่วยให้เราจัดองค์ประกอบของภาพได้สะดวกยิ่งขึ้น ไม่ต้องกังวลเรื่องการกดชัตเตอร์อีกต่อไป
ใครยังไม่รู้ว่าจะเรียนถ่ายภาพที่ไหน The iCon Academy สอนถ่ายรูปสินค้าให้สวยปัง ยอดขายทะลุเพดาน จากทีมงานมืออาชีพที่ประสบความสำเร็จในเส้นทางออนไลน์ ติดต่อเพื่อขอรับคำแนะนำได้ที่ เบอร์โทรศัพท์ 02-599-1999