อยากเริ่มต้นขายของออนไลน์ ต้องเตรียมตัวอย่างไรให้พร้อม

สำหรับพ่อค้าแม่ขายมือใหม่ที่กำลังวางแผนจะเปิดร้านขายของออนไลน์เพื่อหารายได้ สิ่งหนึ่งที่ต้องทำความเข้าใจก็คือ คุณจะต้องเตรียมตัวให้พร้อมในทุกด้าน ๆ เพื่อให้การเปิดร้านในครั้งนี้เป็นที่สนใจของลูกค้า และหากใครที่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกขายของออนไลน์อะไรดี คุณอาจจะต้องดูถึงเทรนด์การขายของออนไลน์ ว่าในช่วงนี้มีสินค้าประเภทใดที่กำลังเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค   และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการขายของออนไลน์ เราลองไปดูกันว่า มีอะไรบ้างที่ควรต้องวางแผนเป็นพิเศษ เพื่อให้การเปิดร้านในครั้งนี้ประสบความสำเร็จอย่างที่ตั้งใจเอาไว้

ขายของออนไลน์ ร้านค้าออนไลน์ ขายของออนไลน์อะไรดี

ขายของออนไลน์ต้องรู้อะไรบ้าง?

1. เรื่องบัญชี ต้องทำเป็น

การทำบัญชีสำหรับร้านค้าต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเปิดหน้าร้านหรือทำร้านออนไลน์ก็ต้องรู้ เพราะการทำบัญชีนั้น จะช่วยให้คุณสามารถตรวจสอบข้อมูลต่าง ๆ ทั้งเรื่องของสินค้าและรายรับรายจ่ายได้อย่างครอบคลุม รวมถึงยังจะทำให้คุณรู้ด้วยว่ามีสินค้าเข้า-ออกจำนวนเท่าไหร่ หรือมียอดขายในแต่ละวันเท่าไหร่ ซึ่งทุกวันนี้คุณยังสามารถใช้ระบบหลังบ้าน ที่มีฟังก์ชันที่ช่วยเสริมในเรื่องของการทำบัญชีให้ง่ายขึ้นยิ่งกว่าเดิม ตอบโจทย์การขายสินค้าออนไลน์อย่างมาก

สิ่งที่ต้องมีในการทำบัญชี

– ตารางสต็อกสินค้า: เพื่อให้เรารู้ว่ามีสินค้าอะไรบ้างที่อยู่ในสต็อก เหลือเท่าไหร่ ประเภทไหน จำนวนเท่าไหร่ เพื่อทำการวางแผนแผนจัดซื้อหรือทำการตลาดเพิ่มเติมเพื่อระบายสินค้านั้น ๆ ให้ออกจนหมด

– ตารางรายจ่าย: รายจ่ายจะรวมตั้งแต่ต้นทุนการผลิต/การซื้อสินค้า ราคาต่อชิ้น/ต่อล็อต การทำบรรจุภัณฑ์ ค่าขนส่ง ค่าลงโฆษณาในโซเชียลมีเดีย ไปจนถึงต้นทุนต่าง ๆ ที่ต้องจ่ายออกไป

– ตารางรายรับ: จะเป็นตารางที่ใช้สำหรับจดข้อมูลเมื่อมีรายได้เข้ามา เช่น จำนวนและราคาของสินค้า โปรโมชั่นที่ใช้ เพื่อช่วยในการคำนวณรายรับ-รายจ่ายของร้าน และกำไร-ขาดทุน 

2. เรื่องโซเชียลมีเดีย ต้องเก่งรอบด้าน

โซเชียลมีเดียในยุคนี้ยิ่งต้องเข้าถึงให้ไว ถึงจะขายของออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว ทั้ง Facebook, Instagram, Twitter, LINE, YouTube หรือแม้กระทั่ง TikTok ก็ตาม

Facebook: การทำการตลาดในช่องทางนี้ ถือว่าเป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมอย่างมาก อีกทั้งยังง่ายต่อการทำการตลาด เพราะมีฟังก์ชันที่สามารถรองรับการขายสินค้าออนไลน์โดยเฉพาะ อย่าง Facebook Ads ที่สามารถช่วยในการบูสต์โพสต์ ซื้อโฆษณา เพื่อให้ลูกค้ากลุ่มที่มีแนวโน้นซื้อสินค้า ได้เห็นร้านค้าของคุณ และเข้ามาเลือกซื้อสินค้าจากเพจหรือร้านค้าออนไลน์ของคุณ นอกจากนี้การทำคอนเทนต์เพื่อสื่อสารกับลูกค้า ยังจะต้องมีวิธีการแคปชั่นที่กระชับ ชัดเจน และกระตุ้นให้เกิดการซื้อสินค้ามากที่สุด

Instagram: อย่างที่เรารู้กันว่าการทำการตลาดบนอินสตาแกรมมักจะเน้นรูปสวยที่เป็นเอกลักษณ์ สำหรับใครที่อยากจะลงมาจับการตลาดบนแพลตฟอร์มนี้ จำเป็นที่จะต้องมีทักษะการถ่ายภาพในระดับหนึ่ง หรือมีเงินทุนสำหรับจ้างช่างภาพ ไปจนถึงมีคอนเน็กชันเพื่อช่วยในการโปรโมตผลิตภัณฑ์เพื่อให้ลูกค้าได้เห็นถึงสินค้าได้มากขึ้น

Twitter: ทุกวันนี้มีผู้ใช้งานทวิตเตอร์เป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังเป็นช่องทางการขายที่รวดเร็วมาก ไม่ว่าจะเป็นการติดแฮชแท็กเพื่อช่วยให้การขาย โดยแคปชั่นที่ใช้ จำเป็นที่จะต้องสั้น กระชับ เลือกแฮชแท็กให้เหมาะสม และบอกรายละเอียดการสั่งซื้อสินค้าและช่องทางการชำระเงินให้ครบถ้วน – LINE: การขายบนไลน์จะช่วยสร้างการสนทนากับลูกค้าแบบตัวต่อตัวและเป็นส่วนตัวในการพูดคุยและตอบคำถามเรื่องสินค้าบน LINE@ ซึ่งอาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายสำหรับการดำเนินงาน เพื่อให้คุณสามารถเข้าไปตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมได้นั่นเอง

ขายของออนไลน์ ร้านค้าออนไลน์

3. เรื่องการตลาด ต้องปัง

ในการทำการตลาดออนไลน์ สิ่งที่จะช่วยให้แบรนด์ของคุณไปถึงจุดที่ต้องการได้ คือการสร้างกลยุทธ์ที่จะทำให้ลูกค้าเกิดความสนใจในตัวสินค้า รวมถึงการวางแผนการตลาดที่ต้องมีความชัดเจนและโดดเด่นด้วย ซึ่งสิ่งที่คุณจะต้องทำอยู่เสมอก็คือ การกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นทิศทางของร้าน งบประมาณ ไปจนถึงการปรับปรุงแผนการตลาด หากมีปัญหาต่าง ๆ เกิดขึ้น เพื่อให้แบรนด์ของคุณขับเคลื่อนไปข้างหน้าและไม่หยุดนิ่ง 

4. เรื่องของเวลา ต้องจัดการให้เป็น

ก่อนที่จะเริ่มตั้งร้านขายออนไลน์ การเตรียมความพร้อมในการจัดการและบริหารเวลาให้เหมาะสมก็ควรต้องทำอย่างเป็นระบบ เพราะลูกค้าที่เข้ามาซื้อของ ไม่ได้เลือกช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง แต่จะอาศัยช่วงเวลาที่พวกเขาสะดวกที่สุด ฉะนั้นสำหรับมือใหม่ที่กำลังจะวางแผนขายของออนไลน์ เพื่อให้เกิดความราบรื่นในการขายสินค้า หากมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้ อย่างโปรแกรมแชทบอท ที่สามารถช่วยตอบข้อความได้อัตโนมัติ หรือเพื่อบอกข้อมูลเบื้องต้นให้กับลูกค้า ก็จะช่วยเพิ่มความสะดวกทั้งผู้ขายและผู้ซื้อได้อีกด้วย 

5. เรื่องของ Service Mind ต้องมี

เรื่องของ Service Mind เป็นสิ่งสำคัญในการทำงานบริการ เรียกได้ว่าเป็นการลงทุนในระยะยาว เนื่องจากหากเรามี Service Mind ที่ดีและให้บริการลูกค้าด้วยความจริงใจ ก็จะทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ ส่งผลให้เกิดการบอกต่อร้านค้าของคุณ และยังทำให้เกิด Brand Loyalty ต่อแบรนด์ของคุณอย่างเหนียวแน่นอีกด้วย 
นอกเหนือจากนี้แล้ว หากใครที่กำลังสนใจอยากจะสร้างแบรนด์ หรือเปิดร้านขายของออนไลน์ อย่าลืมที่จะหาความรู้ เพื่ออัปเดตข้อมูลใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา การสร้างแบรนด์ของคุณในครั้งนี้จะได้แข็งแกร่ง และเติบโตได้อย่างมั่นคง