เทคนิคการขายสินค้าออนไลน์ ฉบับชาวออฟฟิศ

เคล็ดลับเพิ่มรายได้จากการขายสินค้าออนไลน์ สไตล์ชาวออฟฟิศ!

สมัยนี้หลายคนอาจมองว่าการทำงานประจำอย่างเดียวอาจจะไม่พอสำหรับค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน จึงเริ่มมองหาช่องทางการทำธุรกิจต่าง ๆ ที่จะช่วยเพิ่มรายได้ต่อเดือนให้มากขึ้น โดยเฉพาะ “การขายสินค้าออนไลน์” ที่สามารถทำนอกเหนือเวลางานได้ แถมเริ่มต้นได้ไม่ยาก ทำได้ทุกที่!

แต่หลายคนที่อยากขายออนไลน์ แต่ไม่รู้ว่าจะมีวิธีเริ่มต้นอย่างไร ให้คุ้มค่า คุ้มแรง และให้ธุรกิจมีแต่คำปัง! เพราะด้วยข้อจำกัดในการทำงานและเวลา เราจึงได้รวบรวมเคล็ดลับดี ๆ มาฝากกันในบทความนี้

มนุษย์เงินเดือนเริ่มขายสินค้าออนไลน์อย่างไรดี?

1. กำหนดงบลงทุน

เงินลงทุนเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม ซึ่งแน่นอนว่าการขายสินค้าออนไลน์ นอกจากค่าสินค้าแล้ว ยังมีค่าโฆษณา ค่าอุปกรณ์แพ็กสินค้า ค่าจัดส่งสินค้าต่าง ๆ ดังนั้นแล้ว เราขอแนะนำให้คุณวางแผนเรื่องงบลงทุนในระยะยาว ว่าหากคุณมีงบประมาณเพียงเท่านี้ จะช่วยให้คุณดำเนินการได้ยาวแค่ไหน หรือคุ้มทุนเมื่อไร และที่สำคัญ อย่าเพิ่งด่วนตัดสินใจลาออกจากงานประจำ จนกว่าจะมั่นใจได้ว่ายอดขายสินค้าออนไลน์นั้นมีความสม่ำเสมอจนเริ่มมั่นคง

2. เลือกสินค้าที่จะขายจากความสนใจหรือความถนัดของคุณ

การเลือก “สินค้า” ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการทำตลาด เพราะคุณจะต้องนำเสนอและขายสินค้าในตลาดออนไลน์อย่างคนที่รู้จริง และคุณควรจะต้องเข้าใจในตัวสินค้าได้ดีที่สุด โดยอาจจะสำรวจจากความชอบ ความสนใจ หรือความถนัดของตัวเองว่าเราชอบอะไร และเริ่มจากการทดลองใช้สินค้านั้น ๆ กับตัวเองให้มั่นใจก่อน ซึ่งเทคนิคการขายสินค้าออนไลน์ในข้อนี้จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ และทำให้ลูกค้ารู้สึกอุ่นใจ ว่าคุณสามารถเป็นที่พึ่งได้ ทำให้มีฐานลูกค้าที่ติดตามในระยะยาว

3. ทำการตลาดบนโซเชียลมีเดีย

หากสินค้าของคุณมีความน่าสนใจมาก แต่ยังขาดเทคนิคการขายสินค้าที่สำคัญไป ยอดขายที่คุณตั้งเป้าเอาไว้คงสำเร็จได้ยาก เพราะฉะนั้นอย่าลืมทำการตลาดบนโซเชียลมีเดีย (Social Media Marketing) ที่ต้องมีการวิเคราะห์ตลาด เพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจน ที่สำคัญนอกจากการทำการตลาดในโซเชียลมีเดียจะสามารถช่วยให้เข้าถึงผู้คนได้ง่ายขึ้นแล้ว ยังส่งผลต่อการติดตามของผู้ที่สนใจ และเมื่อเข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น โอกาสที่คุณจะขายสินค้าออนไลน์ก็มากขึ้นด้วยเช่นกัน

4. “เวลา” เป็นสิ่งมีค่า ในการโปรโมตร้านและตอบลูกค้า

เพราะเรื่องของ “เวลา” เป็นสิ่งที่มนุษย์เงินเดือนมีอย่างจำกัด เราขอแนะนำให้คุณบริหารจัดการเวลา และเลือกเวลาในการโปรโมตร้านที่เหมาะสม เพื่อเพิ่มการเข้าถึงและการมองเห็นจากกลุ่มเป้าหมาย รวมทั้งควรตอบลูกค้าได้อย่างรวดเร็วทันใจ เพื่อปิดการขายได้ทันที หากทิ้งไว้นาน ลูกค้าอาจจะเจอสินค้าจากร้านอื่นที่ถูกใจแล้วเปลี่ยนใจไปซื้อที่อื่นได้

ทำงานประจำแต่จะเปิดร้านขายสินค้าออนไลน์อย่างไรให้มียอดปังๆ

5. เลือกช่องทางชำระเงินที่สะดวก

สำหรับมือใหม่หัดขายสินค้าออนไลน์ อย่าลืมเลือกช่องทางการชำระเงินที่หลากหลาย เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้ทั้งคุณและลูกค้า โดยเฉพาะในปัจจุบัน ช่องทางการชำระเงินอย่าง การสแกน QR Code หรือการโอนเงินผ่านมือถือแบบไม่มีค่าธรรมเนียม จะช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินและโอนเงินได้รวดเร็วขึ้น 

6. จัดส่งสินค้าเป็นรอบ ๆ อย่างเป็นระบบ

การวางแผนการจัดส่งสินค้าเป็นระบบ หรือเป็นรอบ ๆ จะช่วยลดความสับสนในการจัดส่งสินค้าทั้งแก่ตัวคุณเองและลูกค้าอีกด้วย เช่น คุณอาจจะกำหนดรอบการส่งของทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ ในช่วงเที่ยง ซึ่งวิธีนี้จะช่วยทำให้คุณสามารถแพ็กของได้อย่างเป็นระบบ 

เรียนรู้เทคนิคการขายสินค้าออนไลน์จากกูรู ที่ The iCon Academy

หากคุณเป็นหนึ่งในชาวออฟฟิศที่อยากสร้างรายได้เพิ่มเติม จากการขายสินค้าออนไลน์ ที่ The iCon Academy เรามีทีมโค้ชมากประสบการณ์ พร้อมสอนและแนะนำเทคนิคต่าง ๆ ที่คุณสามารถนำไปใช้ได้จริง ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อขอรับคำแนะนำได้ที่ 02-599-1999