LINE OA เป็นหนึ่งในช่องทางติดต่อกับลูกค้าที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์จะต้องไม่พลาด เพราะมีฟีเจอร์ต่าง ๆ มากมายที่น่าสนใจ และช่วยให้เราสามารถ Connect กับลูกค้าได้ง่าย แถมยังช่วยสร้างความผูกพันกับลูกค้า ด้วยเหตุนี้ เราจึงต้องเรียนรู้เกี่ยวกับ LINE Official Account เพื่อที่จะได้ใช้ฟีเจอร์ต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ ดังต่อไปนี้
Greeting Message
Greeting Message เป็นข้อความแนะนำตัวที่จะขึ้นหลังจากที่ลูกค้า Add LINE OA ของเราเป็นครั้งแรก เป็นการสร้างความประทับใจแรกพบระหว่างเรากับลูกค้า ซึ่งเราควรจะใส่ข้อความและรูปภาพที่น่าสนใจ โดยมีองค์ประกอบดังต่อไปนี้
- บอกรายละเอียดคร่าว ๆ เกี่ยวกับร้านค้าของเรา ว่าเราคือใคร ขายอะไร ไม่ต้องยาว
- ระบุชื่อลูกค้าในข้อความต้อนรับ เพื่อแสดงถึงความใส่ใจ และสร้างความใกล้ชิด ทำให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจมากยิ่งขึ้น
- คูปองส่วนลด หรือโปรโมชันสำหรับเพื่อนใหม่บน LINE OA
- ใส่ภาพสินค้าที่น่าสนใจ เพื่อกระตุ้นการขาย
- หลายคนอาจจะมองข้าม Greeting Message แต่แท้ที่จริงแล้วมีความสำคัญมาก เพราะช่วงที่ลูกค้าตัดสินใจแอดไลน์ของร้านค้า จะเป็นช่วงที่ลูกค้าสนใจร้านค้าหรือสินค้าของเราที่สุด การเสนอโปรโมชัน หรือส่วนลดพิเศษจะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้รวดเร็วยิ่งขึ้น
Rich Menu
ให้ลูกค้าเข้าถึงข้อมูลสำคัญของร้านค้าได้ทันทีจาก Rich Menu โดยไม่ต้องรอแอดมินมาตอบคำถาม ซึ่งเราสามารถตั้งค่า Rich Menu ได้หลากหลายรูปแบบและหลากหลายเมนู สามารถทำภาพประกอบของแบรนด์มาใช้เป็น Rich Menu เพื่อสร้างการจดจำ หรืออาจจะใช้ไอคอนสำเร็จรูปในแอปก็ได้
ข้อมูลที่ร้านค้ามักใส่ลงไปใน Rich Menu เช่น
- โปรโมชัน ส่วนลด
- ที่ตั้งของร้าน
- บัตรสะสมแต้ม
- รายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าและบริการ
- สินค้าขายดี
Auto reply
ระบบตอบกลับอัตโนมัติ เป็นหนึ่งในฟีเจอร์ที่ช่วยลดภาระให้แก่แอดมิน และช่วยตอบคำถามสำคัญ ๆ ที่ลูกค้าต้องการทราบ โดยจะให้บอต (Chatbot) เป็นผู้ตอบคำถามเหล่านี้นอกเวลาทำการ โดยร้านค้าจะต้องกำหนดคีย์เวิร์ดต่าง ๆ ในการตอบคำถามลูกค้า เช่น หากเราตั้งคีย์เวิร์ดว่า “ราคา” และกำหนดคำตอบเอาไว้ เมื่อลูกค้าพิมพ์ถามว่า “ราคาเท่าไรคะ” บอตก็จะตอบทันทีว่าสินค้าของเราราคาเท่าไร และมีโปรโมชันอะไรบ้าง เป็นการอำนวยความสะดวกทั้งสองฝ่าย
Broadcast
Broadcast เป็นสิ่งที่เราต้องเรียนรู้เมื่อเริ่มต้นใช้งาน LINE Official Account เป็นเครื่องมือในการส่งข้อความ ประกาศเตือน แจ้งโปรโมชัน และสินค้าที่น่าสนใจให้แก่ลูกค้า ซึ่งเราสามารถเซตได้ว่า เราจะส่งข้อความนี้ให้กลุ่มเป้าหมายไหนโดยการติด Tag ให้แก่ลูกค้า เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องส่งข้อความแบบหว่านแห
ตัวอย่างเช่น หากว่าเป็นลูกค้าที่สนใจคอลลาเจน เราก็สามารถติด Tag สินค้าคอลลาเจน เมื่อมีโปรโมชันดี ๆ เกี่ยวกับคอลลาเจนก็ส่งโปรไปให้เฉพาะคนที่สนใจสินค้าประเภทนี้เท่านั้น หรือส่งโปรโมชันเฉพาะลูกค้าเก่าเพื่อสร้าง Loyalty Customer
Reward & Coupon
สร้าง Loyalty Program ให้ร้านค้าของเราได้แบบง่าย ๆ ด้วยการสร้าง Reward Card และ Coupon ให้แก่ลูกค้าที่ติดตามเราผ่าน LINE OA
Reward Card จะเป็นการสะสมแต้มผ่านบัตร โดยให้ลูกค้าสแกน QR Code ซึ่งจะเหมาะกับร้านค้าที่มีหน้าร้าน ส่วน Coupon เราสามารถจัดเฉพาะช่วงเวลาพิเศษ หรือแจกเฉพาะลูกค้าบางกลุ่ม เพื่อกระตุ้นการขายก็ได้เช่นกัน
Rich Message & Video
เราสามารถส่งรูปภาพ ข้อความ และวิดีโอเกี่ยวกับข่าวสารและโปรโมชันให้แก่ลูกค้าของเราได้ เพื่อกระตุ้นการขาย โดยเราสามารถใส่ Link ลงไปในรูปภาพหรือวิดีโอ เพื่อนำไปสู่หน้าร้าน เว็บไซต์ เพื่อสั่งซื้อสินค้า หรือ Link ไปสู่ Call to Action อื่น ๆ ได้ เรียกว่าเป็นฟีเจอร์เด็ดที่ร้านค้าชื่นชอบกันมาก
Chat 1-1 พร้อม Tag
ฟีเจอร์ยอดฮิตที่ทุกร้านค้าใช้งาน และช่วยปิดการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ คือ ฟีเจอร์ Chat 1-1 ที่ช่วยให้เราสามารถพูดคุยกับลูกค้าแบบ 1 ต่อ 1 ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่มักชอบที่จะสอบถามรายละเอียดสินค้าเพิ่มเติมก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ และยิ่งร้านค้าตอบเร็ว มีข้อมูลสินค้า และโปรโมชันที่น่าสนใจ ก็จะปิดการขายได้ไวยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ เรายังสามารถติด Tag ให้แก่ลูกค้าเป็นรายบุคคล เกี่ยวกับความสนใจและรายละเอียดเกี่ยวกับลูกค้ารายดังกล่าว เป็นการสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้าอีกทางหนึ่ง
สำหรับใครที่อยากจะใช้ LINE ในการสร้างยอดขายให้ประสบความสำเร็จ แต่ยังไม่รู้จะเริ่มที่ไหน The iCon Academy รับสอนการใช้ LINE OA ปิดการขายและทำการตลาด จากทีมงานมืออาชีพที่ประสบความสำเร็จในเส้นทางออนไลน์