เรียนรู้ฟีเจอร์ของ LINE Official Account

เรียนรู้ LINE Official Account แบบจัดเต็ม เพิ่มยอดขายสุดปัง

LINE OA เป็นหนึ่งในช่องทางติดต่อกับลูกค้าที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์จะต้องไม่พลาด เพราะมีฟีเจอร์ต่าง ๆ มากมายที่น่าสนใจ และช่วยให้เราสามารถ Connect กับลูกค้าได้ง่าย แถมยังช่วยสร้างความผูกพันกับลูกค้า ด้วยเหตุนี้ เราจึงต้องเรียนรู้เกี่ยวกับ LINE Official Account เพื่อที่จะได้ใช้ฟีเจอร์ต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ ดังต่อไปนี้ 

Greeting Message

Greeting Message เป็นข้อความแนะนำตัวที่จะขึ้นหลังจากที่ลูกค้า Add LINE OA ของเราเป็นครั้งแรก เป็นการสร้างความประทับใจแรกพบระหว่างเรากับลูกค้า ซึ่งเราควรจะใส่ข้อความและรูปภาพที่น่าสนใจ โดยมีองค์ประกอบดังต่อไปนี้ 

  • บอกรายละเอียดคร่าว ๆ เกี่ยวกับร้านค้าของเรา ว่าเราคือใคร ขายอะไร ไม่ต้องยาว 
  • ระบุชื่อลูกค้าในข้อความต้อนรับ เพื่อแสดงถึงความใส่ใจ และสร้างความใกล้ชิด ทำให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจมากยิ่งขึ้น 
  • คูปองส่วนลด หรือโปรโมชันสำหรับเพื่อนใหม่บน LINE OA 
  • ใส่ภาพสินค้าที่น่าสนใจ เพื่อกระตุ้นการขาย 
  • หลายคนอาจจะมองข้าม Greeting Message แต่แท้ที่จริงแล้วมีความสำคัญมาก เพราะช่วงที่ลูกค้าตัดสินใจแอดไลน์ของร้านค้า จะเป็นช่วงที่ลูกค้าสนใจร้านค้าหรือสินค้าของเราที่สุด การเสนอโปรโมชัน หรือส่วนลดพิเศษจะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้รวดเร็วยิ่งขึ้น 

Rich Menu

ให้ลูกค้าเข้าถึงข้อมูลสำคัญของร้านค้าได้ทันทีจาก Rich Menu โดยไม่ต้องรอแอดมินมาตอบคำถาม ซึ่งเราสามารถตั้งค่า Rich Menu ได้หลากหลายรูปแบบและหลากหลายเมนู สามารถทำภาพประกอบของแบรนด์มาใช้เป็น Rich Menu เพื่อสร้างการจดจำ หรืออาจจะใช้ไอคอนสำเร็จรูปในแอปก็ได้ 

ข้อมูลที่ร้านค้ามักใส่ลงไปใน Rich Menu เช่น 

  • โปรโมชัน ส่วนลด 
  • ที่ตั้งของร้าน 
  • บัตรสะสมแต้ม 
  • รายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าและบริการ 
  • สินค้าขายดี

Auto reply

ระบบตอบกลับอัตโนมัติ เป็นหนึ่งในฟีเจอร์ที่ช่วยลดภาระให้แก่แอดมิน และช่วยตอบคำถามสำคัญ ๆ ที่ลูกค้าต้องการทราบ โดยจะให้บอต (Chatbot) เป็นผู้ตอบคำถามเหล่านี้นอกเวลาทำการ โดยร้านค้าจะต้องกำหนดคีย์เวิร์ดต่าง ๆ ในการตอบคำถามลูกค้า เช่น หากเราตั้งคีย์เวิร์ดว่า “ราคา” และกำหนดคำตอบเอาไว้ เมื่อลูกค้าพิมพ์ถามว่า “ราคาเท่าไรคะ” บอตก็จะตอบทันทีว่าสินค้าของเราราคาเท่าไร และมีโปรโมชันอะไรบ้าง เป็นการอำนวยความสะดวกทั้งสองฝ่าย

สอน LINE OA ให้ร้านค้าออนไลน์ขายดีแบบปัง ๆ

Broadcast

Broadcast เป็นสิ่งที่เราต้องเรียนรู้เมื่อเริ่มต้นใช้งาน LINE Official Account เป็นเครื่องมือในการส่งข้อความ ประกาศเตือน แจ้งโปรโมชัน และสินค้าที่น่าสนใจให้แก่ลูกค้า ซึ่งเราสามารถเซตได้ว่า เราจะส่งข้อความนี้ให้กลุ่มเป้าหมายไหนโดยการติด Tag ให้แก่ลูกค้า เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องส่งข้อความแบบหว่านแห 

ตัวอย่างเช่น หากว่าเป็นลูกค้าที่สนใจคอลลาเจน เราก็สามารถติด Tag สินค้าคอลลาเจน เมื่อมีโปรโมชันดี ๆ เกี่ยวกับคอลลาเจนก็ส่งโปรไปให้เฉพาะคนที่สนใจสินค้าประเภทนี้เท่านั้น หรือส่งโปรโมชันเฉพาะลูกค้าเก่าเพื่อสร้าง Loyalty Customer 

Reward & Coupon

สร้าง Loyalty Program ให้ร้านค้าของเราได้แบบง่าย ๆ ด้วยการสร้าง Reward Card และ Coupon ให้แก่ลูกค้าที่ติดตามเราผ่าน LINE OA 

Reward Card จะเป็นการสะสมแต้มผ่านบัตร โดยให้ลูกค้าสแกน QR Code ซึ่งจะเหมาะกับร้านค้าที่มีหน้าร้าน ส่วน Coupon เราสามารถจัดเฉพาะช่วงเวลาพิเศษ หรือแจกเฉพาะลูกค้าบางกลุ่ม เพื่อกระตุ้นการขายก็ได้เช่นกัน 

Rich Message & Video

เราสามารถส่งรูปภาพ ข้อความ และวิดีโอเกี่ยวกับข่าวสารและโปรโมชันให้แก่ลูกค้าของเราได้ เพื่อกระตุ้นการขาย โดยเราสามารถใส่ Link ลงไปในรูปภาพหรือวิดีโอ เพื่อนำไปสู่หน้าร้าน เว็บไซต์ เพื่อสั่งซื้อสินค้า หรือ Link ไปสู่ Call to Action อื่น ๆ ได้ เรียกว่าเป็นฟีเจอร์เด็ดที่ร้านค้าชื่นชอบกันมาก 

Chat 1-1 พร้อม Tag

ฟีเจอร์ยอดฮิตที่ทุกร้านค้าใช้งาน และช่วยปิดการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ คือ ฟีเจอร์ Chat 1-1 ที่ช่วยให้เราสามารถพูดคุยกับลูกค้าแบบ 1 ต่อ 1 ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่มักชอบที่จะสอบถามรายละเอียดสินค้าเพิ่มเติมก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ และยิ่งร้านค้าตอบเร็ว มีข้อมูลสินค้า และโปรโมชันที่น่าสนใจ ก็จะปิดการขายได้ไวยิ่งขึ้น 

นอกจากนี้ เรายังสามารถติด Tag ให้แก่ลูกค้าเป็นรายบุคคล เกี่ยวกับความสนใจและรายละเอียดเกี่ยวกับลูกค้ารายดังกล่าว เป็นการสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้าอีกทางหนึ่ง 
สำหรับใครที่อยากจะใช้ LINE ในการสร้างยอดขายให้ประสบความสำเร็จ แต่ยังไม่รู้จะเริ่มที่ไหน The iCon Academy รับสอนการใช้ LINE OA ปิดการขายและทำการตลาด จากทีมงานมืออาชีพที่ประสบความสำเร็จในเส้นทางออนไลน์