ในยุคสมัยที่การแข่งขันในโลกออนไลน์สูงปรี้ด เพราะแค่มีโทรศัพท์มือถือสักเครื่องไว้คอยอัปเดต ไม่ว่าใครก็เป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้แล้ว จึงกลายเป็นภาระยิ่งใหญ่ให้ผู้ขายมือใหม่ ที่ต้องคิดทบทวนว่าถ้าจะขายของออนไลน์จะขายอะไรดีถึงจะแข่งขันกับตลาดในตอนนี้ได้ วันนี้เราจึงจะมาส่องปัจจัยในการเลือกขายออนไลน์อะไรดี ว่านอกจากการเลือกของตามเทรนด์แล้ว การจะให้ร้านอยู่ได้นานไม่ใช่แค่ชั่วคราวตามกระแส ยังต้องคำนึงถึงปัจจัยในการเลือกสินค้า ดังนี้
1. เลือกขายของที่จะทำให้ชีวิตผู้บริโภคง่ายขึ้น
หลักการสำคัญในการขายของออนไลน์ ว่าจะเลือกขายอะไรดี คือการเอาใจผู้บริโภค โดยการเริ่มคิดจาก Pain Point หรือสิ่งที่ลูกค้ารู้สึกว่าเป็นปัญหา นำมาแก้กับสินค้าของเรา เพื่อทำให้ชีวิตของเค้าง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า เครื่องใช้ เครื่องครัว ของตกแต่งบ้าน หรือสินค้ามีประโยชน์อื่น ๆ
ควรนึกถึงผู้บริโภคในกลุ่มใหญ่เพราะสามารถส่งเสริมให้เกิดการซื้อในระยะยาวได้มากกว่า แต่หากกลัวว่าสินค้าจะซ้ำจำเจ ก็สามารถเพิ่มมูลค่าได้ด้วยเอกลักษณ์ประจำแบรนด์ หรือเพิ่มความทันสมัย ให้เป็นสินค้าที่สามารถตกแต่ง หรือปรับแต่งเองได้
2. เลือกขายของที่ตรงกับความสนใจของเรา
ข้อนี้คงเป็นหนึ่งในจุดตั้งต้นแรกของการคิดว่าจะขายออนไลน์อะไรดี เนื่องจากในการทำธุรกิจ หรือการเปิดร้านขายของสักร้าน สิ่งสำคัญคือการมีใจรัก และการทุ่มเทจากสิ่งที่ชอบ เพื่อให้มีแรงกระตุ้นในการพัฒนาธุรกิจจนประสบความสำเร็จ รวมถึงการเลือกสิ่งที่เราสนใจนั้นจะทำให้เราเข้าใจความต้องการพื้นฐานของผู้บริโภคมากพอที่จะนำมาต่อยอดให้แก่สินค้าได้
3. เลือกขายของโดยวิเคราะห์จากกลุ่มเป้าหมาย
เป็นเรื่องที่รู้กันดีว่าสินค้าทุกชนิด ทุกประเภท ล้วนมีกลุ่มเป้าหมายของตัวเองอยู่แล้ว ดังนั้นในการเลือกขายของออนไลน์ ว่าจะขายอะไรดี การวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายเพื่อวางแผนระยะยาวจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก ยิ่งเมื่อคุณมีสินค้าในใจแล้ว การหาคำตอบว่าสินค้าจะตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมายหรือไม่ จึงเป็นเรื่องที่ควรทำตั้งแต่ก่อนจะเลือกของมาขายออนไลน์จริงจัง
โดยสามารถดูได้จากกลุ่ม Community ทั้งในอินเทอร์เน็ต หรือแม้แต่จากผู้มีประสบการณ์ เพื่อทำความเข้าใจกลไกตลาดของสินค้านั้น ๆ ให้มากขึ้น กล่าวคือ ขั้นตอนนี้คือการสำรวจตลาด เพื่อหาจุดดี จุดด้อย ของสินค้าที่มีอยู่ในท้องตลาด และนำมาต่อยอดสร้างความโดดเด่นน่าสนใจให้แบรนด์ของคุณ
4. เลือกขายของที่มั่นใจว่าจะสร้างกำไรได้สูง
คงปฏิเสธไม่ได้ว่าข้อบ่งชี้ว่าธุรกิจสำเร็จหรือไม่ คือกำไรที่เกิดขึ้น การขายสินค้าที่สร้างความโดดเด่นแต่ไม่สามารถทำกำไรได้ อาจจะทำให้คุณได้ความสนใจในระยะแรก แต่อาจส่งผลต่อเป้าหมายในระยะยาว ดังนั้น ควรมั่นใจว่าสินค้าที่ขาย เป็นสินค้าที่สามารถนำมาสร้างกำไรได้อย่างเหมาะสม ไม่ถูกเกินไป หรือเป็นสินค้าที่ไม่สามารถเพิ่มมูลค่าราคาได้
นอกจากราคาตั้งต้นแล้ว ยังต้องนึกถึงราคาในอนาคตเมื่อทำโปรโมชันอีกด้วย เพราะสินค้าที่มีราคาถูกเกินไปจะยิ่งบั่นทอนราคาเมื่อเกิดโปรโมชันเข้าไปอีก
5. เลือกขายของโดยไม่ลืมพิจารณาเรื่องการขนส่ง
นอกจากเรื่องความสำคัญของการเลือกสินค้าแล้ว การขนส่งก็เป็นอีกสิ่งที่สำคัญสำหรับคำถามว่าขายออนไลน์อะไรดี เนื่องจากค่าส่งสินค้าสามารถส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อของผู้บริโภคได้มากกว่าที่คิด ดังนั้น ต้องคิดให้รอบด้านว่าสินค้าที่เลือกมาเหมาะต่อการขนส่งไหม หรือจะต้องเสียเงินมากกว่าเดิมให้แก่บริการขนส่ง ซึ่งอาจเป็นต้นทุนที่ถูกเพิ่มมูลค่าเข้าไปอีก
เลือกขายออนไลน์อะไรดี? เลือกให้ครบด้าน เลือกมาที่ The iCon Academy
การเลือกสินค้ามาขายของออนไลน์ ว่าจะขายอะไรดียังเป็นแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น…ถ้าอยากเริ่มธุรกิจออนไลน์ให้ปัง! สามารถมาเรียนรู้เทคนิคอีกมากมายได้ที่ The iCon Academy จะช่วยปูพื้นฐานให้ธุรกิจของคุณตั้งแต่ก้าวแรก สู่การลงสนามแบบมืออาชีพ