จะทำธุรกิจหรือค้าขายอะไร ไม่ว่าจะอยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์หรือมีหน้าร้านเปิดขายแบบออฟไลน์ ใคร ๆ ก็อยากขายดี มีลูกค้าแวะเวียนมาซื้อบ่อย ๆ ทั้งลูกค้าประจำและลูกค้าหน้าใหม่ เพราะลูกค้าก็เปรียบเสมือนผู้มีพระคุณคนสำคัญที่ทำให้ธุรกิจของเราดำเนินไปได้อย่างราบรื่นและสร้างกำไรในการหาเลี้ยงชีพได้ แต่จะดูแลลูกค้าอย่างไรให้เขากลายเป็นลูกค้าประจำ เกิดความประทับใจในสินค้าและบริการของเราจนต้องกลับมาซื้อซ้ำ รวมไปถึงบอกต่อให้คนรอบข้างมาอุดหนุนร้านของเราด้วย ไม่ต้องมองหาหลักสูตรฝึกอบรมการบริการลูกค้าที่ไหน บทความนี้มีกลยุทธ์การดูแลลูกค้าที่จะมัดใจพวกเขาให้อยู่หมัดได้อย่างง่ายดายมาฝากกัน
7 ข้อต้องรู้ สร้างความสำเร็จด้วยหลักสูตรฝึกอบรมบริการลูกค้าฟรี!
ในการทำธุรกิจและการค้าขาย 2 เรื่องที่ต้องให้ความสำคัญอย่างเท่า ๆ กันก็หนีไม่พ้นเรื่องคุณภาพของสินค้าและบริการของผู้ขาย แล้วแค่ไหนที่เรียกว่าขายของดีและบริการน่าประทับใจ? อย่าเสียเวลาลองผิดลองถูก เพราะเราสรุปมาเป็นสูตรสำเร็จสำหรับหลักสูตรฝึกอบรมการบริการลูกค้ามาให้แล้วทั้งหมด 7 ข้อ รับรองว่าทำไม่ยาก แถมช่วยอัปเกรดให้คุณเป็นพ่อค้าแม่ค้ามือโปรได้อย่างแน่นอน
1. สินค้าดี มีคุณภาพจริง
อยากให้ธุรกิจขายดีและเติบโตได้อย่างยั่งยืน อันดับแรกคุณต้องมั่นใจในคุณภาพของสินค้าว่าเป็นสินค้าที่คุณภาพสูง ได้มาตรฐาน ได้รับการรับรองอย่างถูกต้อง ลูกค้าสามารถซื้อไปใช้สอยได้อย่างปลอดภัย หากเกิดความพึงพอใจก็อาจกลับมาซื้อซ้ำรวมถึงบอกต่อให้คนรอบข้างมาซื้อด้วย และหากสินค้าของคุณมีจุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ ไม่เหมือนกับสินค้าประเภทเดียวกันในตลาด ก็จะยิ่งช่วยดึงความสนใจจากลูกค้าได้อีกทางหนึ่ง
2. ตั้งราคาสมเหตุสมผล ดึงดูดใจด้วยโปรโมชัน
สินค้าดีแล้ว แน่นอนว่าราคาก็ต้องดีด้วย ยิ่งในยุคที่เศรษฐกิจผันผวน ผู้บริโภคส่วนใหญ่ย่อมคิดเยอะขึ้นในการจับจ่ายใช้สอย สินค้าหลายอย่างถูกมองเป็นของฟุ่มเฟือย การตั้งราคาที่คนส่วนใหญ่จับต้องได้และหมั่นทำโปรโมชันดึงดูดใจตามเทศกาลจึงเป็นอีกหนึ่งข้อที่ผู้ประกอบการไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด
3. ฝึกฝนจิตใจให้พร้อมบริการลูกค้าอยู่เสมอ
การบริการที่ดีย่อมมาจากจิตใจที่พร้อมหรือที่เรียกง่าย ๆ ว่า Service Mind หากคุณบริการด้วยความจริงใจ ทุ่มเทแรงกาย แรงใจอย่างเต็มที่เพื่อให้ลูกค้าได้รับสินค้าและบริการที่ดีที่สุด พวกเขาจะสัมผัสได้อย่างแน่นอน แถมจิตใจที่พร้อมให้บริการยังเป็นการสร้างมูลค่าให้ธุรกิจของคุณได้อีกด้วย
4. สร้างความสัมพันธ์อันดีและประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า
ไม่ว่าจะพูดคุยผ่านการพิมพ์แชต การพูดคุยต่อหน้า หรือการคุยโทรศัพท์ สิ่งหนึ่งที่ห้ามลืมเด็ดขาดคือน้ำเสียง
5. รับฟังคำติชมจากลูกค้าเพื่อนำไปพัฒนาอย่างสม่ำเสมอ
มีคนชมก็ต้องมีคนติเป็นเรื่องธรรมดา อย่านำคำติชมของลูกค้ามาบั่นทอนจิตใจ แต่นำมาเป็นเครื่องกระตุ้นในการพัฒนาสินค้าและบริการของเราให้ดียิ่งขึ้น เมื่อลูกค้าเห็นการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากคำติก็จะกลายเป็นคำชมได้อย่างแน่นอน
6. ช่วยลูกค้าแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเต็มใจ
เมื่อลูกค้าเกิดปัญหาในการซื้อสินค้า ไม่ว่าจะเป็นปัญหาจากสินค้า ปัญหาจากระบบสั่งซื้อ ปัญหาจากระบบขนส่ง หรือปัญหาใด ๆ ก็ตาม อย่าลืมให้ความช่วยเหลือด้วยความเต็มใจ แสดงออกว่าคุณเห็นอกเห็นใจและพร้อมจะช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเต็มที่ ซื้อใจให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ เพื่อให้เราได้เป็นตัวเลือกแรก ๆ ที่พวกเขาจะนึกถึงในอนาคต
7. เพิ่มความสะดวกสบายให้ลูกค้าด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย
ปัจจุบัน เทคโนโลยีถือเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว ลองนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในการทำธุรกิจเพื่อสร้างความสะดวกสบายให้ลูกค้า เปลี่ยนการซื้อของให้เป็นเรื่องง่ายมากขึ้นด้วยระบบ CRM (Customer Relationship Management), ระบบ LINE Shopping, การไลฟ์ขายของ, ระบบสะสมแต้มออนไลน์ หรือเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่ตอบโจทย์กับธุรกิจของคุณ
มองหาหลักสูตรฝึกอบรมการบริการลูกค้า เลือก The iCon Academy
หากคุณอยากเรียนรู้หลักสูตรฝึกอบรมการบริการลูกค้าแบบเจาะลึก ที่ The iCon Academy เรายินดีสอนหลักสูตรฝึกอบรมในการบริการลูกค้าแบบหมดเปลือก พัฒนาคุณให้เป็นผู้ประกอบการระดับแนวหน้า เพิ่มยอดขายและสร้างธุรกิจเติบโตได้อย่างรวดเร็วและยั่งยืน สอบถามเพิ่มเติมโทร. 02-105-6789