จากสถานการณ์ COVID-19 ในช่วงปีที่ผ่านมา อาจทำให้นักขายออนไลน์หลาย ๆ คนรู้สึกเข็ดขยาดและหวาดกลัว แต่แน่นอนว่าโลกของเราหมุนไปทุกวัน ย่อมที่จะมีเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้เสมอ ดังนั้นนักขายออนไลน์จึงควรเตรียมพร้อมรับมือในทุกเหตุการณ์ไม่คาดคิด ด้วย 5 เทคนิคพลิกวิกฤติที่นักขายออนไลน์ควรรู้ ไม่ว่าจะเจอวิกฤติแค่ไหนก็ต้องรอด!
5 เทคนิคเปลี่ยนสถานการณ์วิกฤติให้เป็นโอกาสทำธุรกิจออนไลน์
1. มองหาโอกาสในการขายสินค้าที่เหมาะกับสถานการณ์
มีคนเคยกล่าวว่าผู้ที่จะสามารถอยู่รอดได้ คือผู้ที่มองเห็นโอกาสในวิกฤติ ซึ่งประโยคนี้สามารถนำมาปรับใช้กับการทำธุรกิจได้เป็นอย่างดี ซึ่งเราจะเห็นตัวอย่างนี้ได้จากพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ยอดขายลดลงจากผลกระทบของ COVID-19 และเลือกที่จะเปลี่ยนมาขายสเปรย์แอลกอฮอล์เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า รวมถึงการเปลี่ยนมาขายสินค้าของแต่งบ้านเพื่อเอาใจลูกค้าที่เบื่อกับการ Work from home ในบรรยากาศเดิม ๆ ซึ่งเทคนิคนี้เป็นเทคนิคที่มีประโยชน์เป็นอย่างยิ่งสำหรับนักขาย และสามารถนำไปปรับใช้ได้กับทุกสถานการณ์
2. จัดโปรโมชันกระตุ้นยอดขาย ระบายสินค้า
เมื่อเกิดวิกฤติที่ทำให้ไม่สามารถขายสินค้าได้ราบรื่นเหมือนเช่นเคย ยอดขายที่เคยสูงก็ลดลงจนน่าใจหาย เกิดสินค้าตกค้างอยู่ในคลัง หากเก็บไว้นานวันอาจเสื่อมสภาพหรือหมดอายุ แต่นักขายที่ดีย่อมไม่ปล่อยให้สินค้าถูกวางทิ้งไว้เฉย ๆ ควรจัดโปรโมชันเพื่อกระตุ้นยอดขายและระบายสินค้า เช่น โปรโมชัน 1 แถม 1, โปรโมชันชิ้นที่ 2 ลดราคา 50% หรือโปรโมชันซื้อเหมาราคาเดียว ซึ่งเทคนิคนี้จะช่วยไม่ให้เราสูญเสียสินค้าไปโดยเปล่าประโยชน์ แถมยังได้โอกาสเพิ่มยอดขายและลดค่าใช้จ่ายจากการเก็บสินค้าไว้ในโกดังอีกด้วย
3. ปรับเปลี่ยนรูปแบบการขาย เพิ่มช่องทางการขาย
สถานการณ์ COVID-19 เป็นเหตุการณ์ไม่คาดฝันครั้งใหญ่ที่ส่งผลกระทบไปถึงทุกธุรกิจ เมื่อผู้คนไม่สามารถเดินทางออกจากบ้านได้ ความต้องการในการซื้อสินค้าต่าง ๆ ลดลง แต่หลายธุรกิจก็ปรับตัวด้วยการเพิ่มช่องทางการขายให้หลากหลาย เช่น ธุรกิจอาหารที่เปลี่ยนช่องทางการขายจากหน้าร้านมาเป็นแบบ Delivery เพื่อส่งอาหารถึงหน้าบ้านลูกค้า เมื่อสถานการณ์ดีขึ้น ก็เพิ่มจุดรับสินค้าเพื่อขายแบบ Take Away ให้แก่ลูกค้าที่คิดถึงการซื้ออาหารนอกบ้าน และหลายแบรนด์ยังใช้โอกาสนี้สร้างธุรกิจออนไลน์ด้วยการขายวัตถุดิบ เครื่องปรุง และน้ำจิ้มด้วยเช่นกัน
4. สื่อสารกับลูกค้าด้วยคอนเทนต์เพื่อดึงดูดใจ
เทคนิคนี้เป็นการใช้ช่องทาง Social Media ของแบรนด์ให้เกิดประโยชน์ จากเดิมที่มีไว้สำหรับโปรโมตสินค้าและแจ้งโปรโมชัน แต่เมื่อเกิดสถานการณ์วิกฤติ เราสามารถใช้ Social Media ในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ให้แก่ลูกค้า รวมไปถึงเกร็ดความรู้ที่น่าสนใจต่าง ๆ ซึ่งวิธีนี้นอกจากจะทำให้แบรนด์ของเราเป็นที่ประทับใจและถูกจดจำในฐานะแบรนด์ที่มีความทันเหตุการณ์แล้ว ยังเป็นวิธีที่จะช่วยเพิ่มยอดผู้ติดตามใน Social Media ของแบรนด์ได้อย่างรวดเร็วเลยทีเดียว
5. หาวิธีทำให้ลูกค้าซื้อได้อย่างสะดวกที่สุดและปิดการขายให้ไวที่สุด
เมื่อเกิดเหตุการณ์วิกฤติ ไม่ใช่แค่ธุรกิจของเราเท่านั้นที่ต้องพยายามลุกขึ้นสู้ เพราะทุกธุรกิจต่างต้องการที่จะสร้างยอดขายและหาทางไปต่อให้ได้ จึงเป็นช่วงเวลาที่เกิดคู่แข่งขึ้นมากมาย แล้วเราจะทำอย่างไรให้ธุรกิจของเราสามารถอยู่รอดได้ในช่วงเวลาเช่นนี้? เทคนิคคือการหาวิธีที่จะทำให้ลูกค้าซื้อได้อย่างสะดวกที่สุด และปิดการขายได้ไวที่สุด เพราะในขณะที่ลูกค้ามีตัวเลือกมากมาย ร้านที่ซื้อได้ง่ายและรวดเร็วย่อมมีโอกาสที่จะขายได้มากกว่า เช่น การลงขายใน Marketplace เพื่อเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหญ่ขึ้น มีช่องทางชำระเงินที่สะดวกและปลอดภัย ง่ายต่อการตัดสินใจซื้อ รวมไปถึงการตอบคำถามที่รวดเร็ว กระชับ ฉับไว ไม่ว่าลูกค้าจะสอบถามอะไรก็สามารถให้คำตอบได้แบบทันใจ เท่านี้ไม่ว่าจะเผชิญสถานการณ์ใดหรือเจอคู่แข่งที่โหดหินแค่ไหน ธุรกิจของเราย่อมสามารถไปต่อได้อย่างไร้กังวล
เรียนรู้การสร้างโอกาสทำธุรกิจออนไลน์จากผู้เชี่ยวชาญได้ที่ The iCon Academy
หากใครที่สนใจต้องการเรียนรู้เทคนิคเอาตัวรอดในทุกวิกฤติเพื่อการเป็นนักขายออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จ ขอแนะนำ The iCon Academy สถาบันสอนทำธุรกิจออนไลน์อันดับ 1 ของประเทศที่เปิดสอนโดยผู้เชี่ยวชาญ ที่จะช่วยให้คุณมองเห็นโอกาสทำธุรกิจออนไลน์ได้ในทุกสถานการณ์ ติดต่อเพื่อขอรับคำแนะนำเรื่องคอร์สเรียนที่เหมาะกับคุณได้ที่ เบอร์โทรศัพท์ 02-599-1999