เคยสังเกตกันไหม? เวลาเราจะเลือกซื้อสินค้าออนไลน์สักชิ้น แน่นอนว่าเรามักจะเลือกจากร้านที่โพสต์รูปถ่ายสินค้าที่สวย องค์ประกอบดี ที่จะช่วยให้เราตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น การเปิดร้านค้าออนไลน์ก็เช่นกัน ลูกค้าของคุณก็มักจะอยากเห็นรูปถ่ายสินค้าที่มีความสวยงามแถมดูมีความเป็นมืออาชีพ วันนี้เราจึงนำเทคนิคสอนถ่ายรูปเบื้องต้นมาฝากกัน!
รู้ก่อนขาย! 7 เทคนิคสอนถ่ายรูปสินค้า เพิ่มความน่าสนใจ น่าซื้อมากขึ้น
1. วางตัวสินค้าให้เหมาะสม
การจัดวางองค์ประกอบของสินค้า ถือเป็นสิ่งที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ควรรู้ก่อนเริ่มถ่าย โดยให้คุณนึกถึงหลักการถ่ายภาพสุดเบสิก อย่าง “Rule of thirds” หรือ “กฎสามส่วน” ที่หากคุณลากเส้นแบ่งทั้งแนวตั้งและแนวนอนออกเป็นสามส่วนแล้ว จะเกิดจุดตัดกันในภาพทั้ง 4 จุด ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ให้คุณใช้วางสินค้านั่นเอง เพื่อเพิ่มจุดเด่นให้แก่สินค้า และช่วยให้ภาพออกมาดูดี มีความลงตัว ไม่ดูเลอะเทอะอีกด้วย
2. วางแผนการใช้รูปสินค้าที่จะโปรโมตในช่องทางต่าง ๆ
ปัจจุบันนี้ เราจะเห็นได้ว่ามีช่องทางโปรโมตสินค้าบนพื้นที่ออนไลน์จำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “โซเชียลมีเดีย” แต่การเลือกช่องทางบนโซเชียลมีเดีย ที่ “ใช่” จะช่วยให้คุณสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด ที่นอกจากจะช่วยสร้างฐานลูกค้าในอนาคตได้แล้ว ยังช่วยให้แบรนด์ของคุณมีรูปแบบการโปรโมตที่เหมาะสมอีกด้วย
3. ใช้หลัก Customer Centric วิเคราะห์สิ่งที่ลูกค้าต้องการเห็น
สำหรับใครที่ยังไม่แน่ใจว่าแล้วรูปสินค้าที่สวย ดูดี และสะดุดตากลุ่มเป้าหมายควรเป็นอย่างไร ให้คุณลองใช้หลักการ Customer Centric หรือการยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ด้วยการทำความเข้าใจว่าพวกเขาต้องการเห็นรูปภาพสินค้าของคุณอย่างไร? มีองค์ประกอบไหนในภาพที่น่าสนใจบ้าง? ซึ่งเทคนิคสอนถ่ายรูปเบื้องต้นนี้จะเป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดีของแบรนด์คุณให้แก่ลูกค้า เพิ่มความภักดีในแบรนด์และโอกาสในการซื้อซ้ำอีกด้วย
4. เลือกฉากหลังหรือสถานที่ถ่ายรูปให้เข้ากับสินค้า
การเลือกฉากหลังหรือสถานที่ถ่ายรูปสินค้าที่เหมาะสม เข้ากับตัวสินค้า และไปในทิศทางเดียวกัน จะทำให้แบรนด์ของคุณมีจุดเด่นที่ชัดเจน แต่เมื่อคุณถ่ายภาพเซตนั้นไปได้สักพักแล้ว เราขอแนะนำให้คุณลองเปลี่ยนฉากหลังด้วยเช่นกัน เช่น จากที่เคยถ่ายเฉพาะในสตูดิโอ หรือใช้ฉากหลังแบบเดิม ๆ ให้ลองเปลี่ยนไปถ่ายสินค้าแบบกลางแจ้ง หรือติดตั้งฉากกระดาษสี โดยเทคนิคสอนถ่ายรูปเบื้องต้นนี้จะช่วยเพิ่มมุมมองและอารมณ์ของภาพที่หลากหลายมากขึ้น
5. ใช้พร็อปเพิ่มความน่าสนใจ
หลายคนที่รู้สึกว่าถ้าวางสินค้าในรูปเพียงแค่ชิ้นเดียว อาจจะทำให้ภาพดูโล่งไป หรือเกิดความไม่น่าสนใจ ให้คุณเลือกใช้พร็อปที่เหมาะสม และมีความเข้ากันกับตัวสินค้า เพื่อเพิ่มลูกเล่นให้แก่ภาพ เช่น หากคุณขายเมล็ดกาแฟ ก็อาจจะนำอุปกรณ์ชงกาแฟสำหรับเมล็ดกาแฟตัวนี้มาจัดวางเข้าด้วยกัน อย่างเช่น กาดริป เครื่องบดมือหมุน ตาชั่งเมล็ดกาแฟ ฯลฯ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจ และสื่อสารออกไปยังกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้นอีกด้วย
6. เลือกแสง/จัดแสงให้เหมาะสม
นอกจากการเลือกพร็อป ฉากหลัง และตำแหน่งการวางสินค้าให้เหมาะสมแล้ว เทคนิคสำคัญในการสอนถ่ายรูปอีกหนึ่งอย่าง นั่นก็คือการเลือกใช้แสงให้เหมาะสม โดยเฉพาะแสงธรรมชาติ เนื่องจากแสงในแต่ละช่วงเวลา มักจะให้อารมณ์ของรูปที่แตกต่างกัน ถ้าหากคุณต้องการถ่ายรูปสินค้าที่มาพร้อมแสงนุ่มนวล ให้สีภาพโทนอุ่น ๆ ควรถ่ายสินค้าช่วงเช้าหรือเย็น ที่แสงธรรมชาติจะเป็นแสงอ่อน ๆ ให้ความอบอุ่น หรือหากคุณต้องการรูปสินค้าที่เกิดเงาเข้มชัด อาจจะเลือกแสงธรรมชาติในช่วงเที่ยงหรือบ่ายนั่นเอง
7. แต่งภาพแต่พอดี ให้เหมาะสม
นอกเหนือจากการสอนถ่ายรูปตัวสินค้าด้วยการเลือกองค์ประกอบต่าง ๆ ในภาพให้เหมาะสมแล้ว “การแต่งภาพ” ถือเป็นหนึ่งหัวใจสำคัญในการชูจุดเด่นของรูปได้เช่นกัน โดยเราขอแนะนำให้ตุณเลือกวิธีการแต่งภาพหรือโทนสีที่เหมาะกับลักษณะสินค้า และความสอดคล้องของทิศทางแบรนด์ รวมทั้งไม่ควรแต่งรูปจนดูหลอกตาหรือเกินจริงจนเกินไป เพราะอาจทำให้แบรนด์ของคุณดูไม่น่าเชื่อถือ แถมอาจทำให้ดูรกหูรกตาอีกด้วย
มาเรียนรู้เทคนิคสอนถ่ายรูปสินค้า ให้ยอดขายพุ่งกว่าเดิม! ที่ The iCon Academy
หากคุณกำลังมองหาคอร์สสอนถ่ายรูปสินค้าเบื้องต้น หรือคอร์สอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ เพื่อเพิ่มทักษะให้มากขึ้นก่อนเปิดร้าน มาลงเรียนคอร์สออนไลน์ได้ง่าย ๆ ที่ The iCon Academy เราคือผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์ ช่วยให้ร้านค้าปรับตัวทันกับทุกยุค ทุกเทรนด์ พร้อมเจาะลึกวิธีพิชิตยอดขายให้ทะลุเป้าได้ไม่ยาก!