5 ข้อต้องรู้! การตอบแชทเพื่อปิดการขายและเพิ่มยอดขาย

“การตอบแชต” ถือเป็นหัวใจสำคัญของการสร้างยอดขายและปิดการขายในการทำธุรกิจออนไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งยังเป็นการสร้างความพึงพอใจและเพิ่มโอกาสการกลับมาซื้อซ้ำของลูกค้าเก่าด้วย ดังนั้นผู้ประกอบการห้ามพลาด! หากต้องการกระตุ้นออร์เดอร์ เพิ่มยอดขายให้ธุรกิจออนไลน์ ต้องรู้จักกับ 5 เทคนิคการตอบแชต เพื่อปิดการขายให้ได้อย่างมืออาชีพ มีอะไรบ้าง ตามมาดูกัน

เทคนิคการตอบแชตลูกค้าเพื่อปิดการขาย

1. ความรวดเร็ว

ความรวดเร็วในการตอบกลับต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง เพราะเป็นการสร้างความประทับใจแรกแก่ลูกค้า ปฏิเสธไม่ได้ว่าการซื้อขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์นั้น ลูกค้ามีโอกาสเลือกซื้อสินค้ากับหลากหลายร้าน แน่นอนว่าร้านไหนที่ตอบแชตรวดเร็ว ให้ข้อมูลทันใจ ย่อมมีโอกาสปิดการขายได้เร็วและมากกว่าร้านอื่นๆ ดังนั้นเราจึงควรตอบข้อความของลูกค้าให้เร็วที่สุด ไม่ว่าจะเป็นข้อความสั่งซื้อสินค้าหรือสอบถามข้อมูลสินค้าเพื่อประกอบการตัดสินใจ แต่ถ้าหากร้านมีแอดมินน้อยหรือทำคนเดียว อาจเลือกใช้ข้อความอัตโนมัติในการโต้ตอบเพื่อช่วยให้ข้อมูลเบื้องต้นกับลูกค้าก่อนก็ได้

2. ความเป็นมืออาชีพ

ความเป็นมืออาชีพคือสิ่งสำคัญที่จะช่วยสร้างความประทับใจ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจเล็กหรือใหญ่ การเลือกใช้ภาษาและการให้ข้อมูลอย่างมืออาชีพนั้น ถือว่าเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้าได้เป็นอย่างดี ตัวอย่างเช่น หากธุรกิจเราขายสินค้าเกี่ยวกับอาหารเสริม แอดมินซึ่งทำหน้าที่ในการตอบแชตควรมีข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าทุกตัวอย่างละเอียด เพื่อแนะนำและให้ข้อมูลตัวผลิตภัณฑ์ได้อย่างถูกต้อง โดยแอดมินสามารถใช้โอกาสนี้ในการโน้มน้าวลูกค้า เช่น การเปรียบเทียบความแตกต่างและราคาของผลิตภัณฑ์แต่ละตัว หรือการแนะนำผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ามากที่สุด เป็นต้น เพื่อเป็นการสร้างตัวเลือกที่หลากหลายให้ลูกค้าได้ตัดสินใจอย่างอิสระ ที่สำคัญเราต้องไม่กดดันหรือพยายามปิดการขายมากจนเกินไป เพราะจะทำให้ลูกค้ารู้สึกอึดอัดได้

3. เจรจาดีและพร้อมช่วยเหลือ

ในการตอบแชต หากเจอปัญหาลูกค้าติดเรื่องราคาที่แพงเกินงบประมาณ เราต้องมีเทคนิคในการโต้ตอบแชตเพื่อให้สามารถปิดการขายได้ โดยหากพูดคุยให้ข้อมูลเรียบร้อยแล้ว แต่ลูกค้ายังไม่ตัดสินใจซื้อหรือรับสินค้า แนะนำให้สอบถามเพิ่มเติมว่าติดปัญหาตรงไหนหรือไม่ หรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมหรือไม่ หากลูกค้าแจ้งว่าราคาสูงไป แนะนำให้แอดมินลองเสนอสินค้าอื่นๆ เพื่อเพิ่มตัวเลือกให้แก่ลูกค้า อาจจะเป็นขนาดสินค้าที่เล็กลง ปริมาณสินค้าที่น้อยลง หรือให้เป็นส่วนลดในการซื้อครั้งนี้หรือครั้งถัดไปแทน แต่ในกรณีที่ไม่สามารถให้ส่วนลดได้ อาจพิจารณาให้เป็นของแถม สินค้าตัวทดลอง หรือโปรโมชันดีๆ สำหรับการซื้อครั้งถัดไปแทนก็ได้

วิธีการตอบแชตสำหรับคนขายของออนไลน์

4. ปิดการขายให้ดี

หลังจากที่ลูกค้าตกลงซื้อขายสินค้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เราควรจะต้องสรุปยอดสินค้าทั้งหมดอย่างละเอียดและชัดเจน ว่าลูกค้าสั่งซื้อสินค้ากี่ชิ้น เป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ จัดส่งที่ไหน เพื่อให้ลูกค้าได้ตรวจสอบก่อนชำระค่าสินค้าและป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นตามมา อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มความน่าเชื่อถือให้ร้านและเพิ่มความประทับใจให้ลูกค้าต้องการกลับมาซื้อซ้ำอีกครั้ง

5. สร้างความได้เปรียบด้วยการจดจำลูกค้า

การทำให้ลูกค้าเก่ากลายเป็นลูกค้าประจำของร้านนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ไม่ยากเกินความสามารถของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์อย่างเรา เทคนิคคือ หากลูกค้าคนเดิมกลับมาซื้อซ้ำ เราควรต้องจำลูกค้าให้ได้ พร้อมทักทายอย่างมืออาชีพ เพื่อแสดงออกถึงความใส่ใจ และสร้างความประทับใจในการบริการ อีกทั้งยังเป็นการช่วยรักษาฐานลูกค้าเก่าไว้ด้วย

การปิดการขายและการเพิ่มยอดขายสำหรับร้านค้าออนไลน์นั้นเป็นเรื่องที่ทำได้ไม่ยาก เพียงแต่จำเป็นต้องอาศัยเทคนิคการตอบแชตเพื่อสร้างความประทับใจเข้ามาช่วย และสำหรับใครที่สนใจอยากเรียนรู้เกี่ยวกับเทคนิคการทำธุรกิจหรือขายของออนไลน์ The iCon Academy สถาบันสอนทำธุรกิจออนไลน์อันดับ 1 ของประเทศ พร้อมช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตมากกว่าที่เคย เราเปิดสอนเคล็ดลับการขายของออนไลน์โดยผู้เชี่ยวชาญมากประสบการณ์ หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่เบอร์ 02-599-1999